Tiếp tục triệt phá ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen“

Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã  thu giữ 123 triệu đồng, 1 bộ máy tính, 5 điện thoại di động và nhiều tài liệu, sổ sách ghi chép liên quan đến các hoạt động phạm tội.
Lực lượng chức năng tiến hành khám xét tại cơ sở 138A Nguyễn Du ở TP Hà Tĩnh. Ảnh Công an TP Hà Tĩnh cung cấp.
Lực lượng chức năng tiến hành khám xét tại cơ sở 138A Nguyễn Du ở TP Hà Tĩnh. Ảnh Công an TP Hà Tĩnh cung cấp.

Ngày 17-12, Công an TP Hà Tĩnh cho biết vừa triệt phá và bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng quê ở Hải Phòng vào địa bàn TP Hà Tĩnh hoạt động "tín dụng đen" với nhiều thủ đoạn tinh vi tại cơ sở dịch vụ tài chính tại số 138A đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh.

5 đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Duy Kh. (41 tuổi, trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), Đỗ Văn Th. (20 tuổi), Lê Hùng M. (30 tuổi) và Vũ Văn D. (26 tuổi) cùng trú tại An Dương, TP Hải Phòng);  Nguyễn Thị Ph. (31 tuổi, trú tại TP Hà Tĩnh, là nhân viên của cơ sở này).

Theo Công an TP Hà Tĩnh, cơ sở tài chính tại địa chỉ 138A Nguyễn Du hoạt động núp bóng cơ sở cho thuê ôtô tự lái nhưng thực chất chủ cơ sở là Nguyễn Duy Kh. không có một chiếc xe nào để cho thuê mà lại hoạt động cho vay lãi nặng. Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 123 triệu đồng, 1 bộ máy tính, 5 điện thoại di động và nhiều tài liệu, sổ sách ghi chép liên quan đến các hoạt động phạm tội.

Quá trình đấu tranh, Công an TP Hà Tĩnh xác định được thủ đoạn của các đối tượng là, từ khoảng đầu năm 2018, Nguyễn Duy Kh. cùng đàn em từ Hải Phòng vào TP Hà Tĩnh thuê nhà số 138A, đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh để hoạt động cho vay tài chính. Nhân viên cơ sở này đã dán tờ rơi tại các địa điểm công cộng đồng trên địa bàn TP Hà Tĩnh, đồng thời chuẩn bị sẵn hợp đồng cho thuê xe, giấy bàn giao xe để ngụy trang.

Nguyễn Duy Kh. thường cho khách hàng vay từ 3 triệu đồng đến 50 triệu đồng, trường hợp đặc biệt cho vay đến 100 triệu đồng với kỳ hạn 30 ngày đến 50 ngày và mức lãi suất từ 3.000 – 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Bên cạnh giấy vay tiền, khách hàng thường được yêu cầu ký và điểm chỉ vào cả giấy cho thuê ô tô cũng như giấy giao xe để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. Nếu khách hàng không thể trả nợ đúng thời hạn, tay chân của Khôi sẽ đến nhà đòi và siết nợ. Tính đến nay đã có hơn 100 người vay tiền và trả lãi nóng cho cơ sở này với mức lãi suất cao nhất là 182,5%/năm.

Hiện Công an TP Hà Tĩnh đang hoàn tất hồ sơ, xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Trước đó, cũng trong tháng 12-2018, Công an TP Hà Tĩnh đã triệt xóa 1 ổ nhóm, bắt giữ 3 đối tượng có quê quán tại TP Hải Phòng là Phùng Quang H. (25 tuổi), Hoàng Huy H. (22 tuổi, trú tại huyện An Lão), Trần Đại H. (27 tuổi, trú tại quận Kiến An) vào địa bàn TP Hà Tĩnh hoạt động "tín dụng đen".

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 67,2 triệu đồng, 184 bộ hồ sơ cho vay, 1 máy tính xách tay, 5 điện thoại di động, 1.000 tờ rơi, 1 gậy ba khúc, 3 bình xịt hơi cay, 6 dao mác các loại và nhiều tài liệu, sổ sách ghi chép liên quan đến các hoạt động vi phạm.

Quá trình đấu tranh, Công an TP Hà Tĩnh làm rõ, vào khoảng tháng 6-2018, Phùng Quang H. cùng đàn em từ Hải Phòng vào thuê nhà ở đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh mở cơ sở hoạt động dịch vụ cho vay tài chính.

Tiếp tục triệt phá ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen“ ảnh 1 Các tang vật liên quan đã bị thu giữ. Ảnh Công an TP Hà Tĩnh cung cấp
Các đối tượng đã in tờ rơi quảng cáo dán trên địa bàn huyện Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) hướng dẫn người có yêu cầu gọi điện thoại hoặc trực tiếp đến cơ sở để vay với lãi suất 5.000 đồng/1.000.000 đồng/ngày, tương đương 182,5%/năm.

Thông thường, các đối tượng cho vay gói trả cả lãi lẫn gốc trong vòng 40-50 ngày. Nếu đến hạn mà khách hàng chưa trả được nợ thì các đối tượng đến nhà đe dọa, đòi và siết nợ. Tính đến nay đã có hơn 130 người vay tiền và trả lãi nóng cho các đối tượng này.

Tin cùng chuyên mục