Tiếp tục xử lý vụ khách Trung Quốc mặc áo “đường lưỡi bò”

Ngày 15-5, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã giao Văn phòng thảo văn bản, giao Sở Du lịch chủ trì để xử lý vụ việc một nhóm khách Trung Quốc mặc áo “đường lưỡi bò” đến sân bay Cam Ranh, tuy nhiên đến thời điểm này chưa có ngành nào báo cáo kết quả xử lý vụ việc nói trên.

Cũng theo ông Hải, dù đã có quy định, quy tắc ứng xử đối với du khách đến Nha Trang – Khánh Hòa, riêng đặc thù có câu chuyện về chủ quyền, tuy nhiên do không lường trước được vụ việc, đến nay địa phương vẫn còn đang trong quá trình xử lý.

Cùng ngày, bà Bùi Thị Tuyết, Trợ lý Giám đốc Công ty Aladin cho biết: "Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ việc như vậy, doanh nghiệp đưa khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang từ tháng 7-2017, bình quân mỗi tháng khoảng vài ngàn khách. Cụ thể vụ việc, khách đã mua quần, áo ở chợ bên Trung Quốc mặc và đến cửa khẩu sân bay Cam Ranh đã bị phát hiện. Phía công ty khi biết sự việc, đã yêu cầu du khách cởi bỏ áo tại sân bay và đã nộp cơ quan chức năng".

Tiếp tục xử lý vụ khách Trung Quốc mặc áo “đường lưỡi bò” ảnh 1 Đại diện Công ty Aladin trả lời báo chí xuang quanh vụ áo "đường lưỡi bò"
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa: Sự việc đã diễn ra và báo chí đã phản ánh. Đây là vụ việc ảnh hưởng đến quốc gia; đối với Hiệp hội, doanh nghiệp, đây là lỗi chung của các doanh nghiệp khi xảy ra sự việc. Các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc, vì nhiều lý do mà chưa có được cảnh báo cho du khách khi đến Việt Nam về những điều không được làm.

Để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra, theo ông Thành, hiện Nha Trang có lượng khách Trung Quốc lớn, vì thế cần nhanh chóng những bộ quy tắc ứng xử riêng, ứng xử của các cơ quan chức năng, cán bộ, người dân, với du khách và có những nhắc nhở các doanh nghiệp khi đưa khách vào Việt Nam.

Trước đó, tối 13-5, một chuyến bay thuê bao xuất phát từ Trung Quốc hạ cánh tại sân bay Cam Ranh, mang theo đoàn khách du lịch Trung Quốc. Khi đi qua khu vực làm thủ tục nhập cảnh, có một nhóm khách người Trung Quốc mặc áo khoác ngoài in lấm chấm hình một số đảo, không thể hiện bản đồ. Nhưng khi ra khu vực bên ngoài, nhóm khách này đã cởi áo khoác, lộ ra bên trong áo phông in bản đồ có “đường lưỡi bò”. Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng an ninh sân bay Cam Ranh đã yêu cầu những người này cởi bỏ áo in hình nêu trên.

Theo đại diện Công ty TNHH Thương mại Du lịch Aladin – đơn vị nhận đoàn khách trên, đoàn khách này đi từ Tây An (Trung Quốc) đến Cam Ranh khoảng 20 giờ 30 phút ngày 13-5. Đoàn khách có 40 người, trong đó qua xác định ban đầu có khoảng 14 người có mặc áo in "đường lưỡi bò".  

Tin cùng chuyên mục