Tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ ở người cao huyết áp tăng nguy cơ đột quỵ

Người có thận khỏe mạnh chỉ đi tiểu 1 lần/đêm, khi chức năng thận suy giảm sẽ gây rối loạn tái hấp thu nước ở ống thận khiến người bệnh đi tiểu 2-3 lần, thậm chí nhiều lần hơn trong đêm. 

Tiểu đêm nhiều lần ở người huyết áp cao không chỉ khiến người bệnh mất ngủ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ đáng lo ngại. Đây là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thận hư, thận yếu, nặng hơn là SUY THẬN - Một biến chứng nguy hiểm của bệnh HUYẾT ÁP CAO.

Tiểu đêm nhiều lần do suy thận làm ảnh hưởng rất lớn đến cơ chế điều hòa huyết áp như thế nào?

Tình trạng tăng huyết áp kéo dài sẽ làm tổn thương và phá hủy các mạch máu trong cơ thể, làm giảm lượng máu cung cấp đến thận và các cơ quan khác.

Huyết áp tăng cao khiến dòng máu chảy có áp lực lớn, dội vào hệ thống màng lọc của thận, phá hủy bộ lọc cầu thận, dẫn đến hậu quả là thận không thể loại bỏ những chất cặn bã độc hại như: creatinin, ure và nước dư thừa ra ngoài. Lâu dần khiến chức năng thận suy giảm, tiến triển nguy cơ suy thận.

Tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ ở người cao huyết áp tăng nguy cơ đột quỵ ảnh 1
Mặt khác, thận cũng là một cơ quan quan trọng tham gia điều hòa huyết áp. Sở dĩ, chức năng thận suy giảm có thể khiến huyết áp tăng cao là do tình trạng hoạt động liên tục của Hệ renin-angiotensin-aldosterone (một hệ thống các hormon làm nhiệm vụ điều hòa cân bằng huyết áp trong cơ thể người).

Khi thận hoặc mạch máu thận có biến đổi đột ngột sẽ bài tiết ra một lượng lớn men có tên là renin, khiến các động mạch nhỏ toàn thân bị co rút và gia tăng sự cản trở lớn tại đây, từ đó dẫn đến chứng cao huyết áp tạo nên một vòng bệnh lý luẩn quẩn gây khó khăn trong việc điều trị.

Tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ ở người cao huyết áp tăng nguy cơ đột quỵ

Khi chức năng thận suy giảm làm giảm khả năng cô đặc nước tiểu, khiến lượng nước tiểu thải ra nhiều hơn dẫn đến tình trạng tiểu đêm nhiều lần, hoặc tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, làm cho người bệnh mất ngủ, lâu dần sức khỏe suy kiệt.

Thêm vào đó, việc thức dậy đột ngột giữa đêm sẽ kéo theo phản ứng tăng huyết áp trở lại để đáp ứng kịp huyết áp phù hợp cho cơ thể hoạt động, nên vô tình lại là một việc làm khiến huyết áp tăng lên một cách bất thường.

Trạng thái này diễn ra đột ngột trong thời gian ngắn khiến người bệnh không kịp thích nghi và choáng váng, thậm chí cảm thấy căng mạch máu não, khó thở. Đặc biệt với người có tiền sử huyết áp cao thì càng nguy hiểm bởi nó có thể gây biến chứng cho người bệnh như: tai biến, vỡ mạch máu não.

Phải làm gì để khắc phục chứng tiểu đêm nhiều lần, phòng nguy cơ suy thận ở người cao huyết áp?

Triệu chứng suy thận có thể chỉ xuất hiện khi chức năng thận còn lại 1/10 so với  bình thường như: sưng phù, mệt mỏi, xanh xao, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, tiểu nhiều lần… Do vậy, khi xuất hiện dấu hiệu tiểu đêm nhiều lần ở người huyết áp cao, bệnh nhân cần đi khám chức năng thận: định lượng creatinine máu, xét nghiệm protein trong nước tiểu...  để có phương pháp phòng và chữa trị thích hợp, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh để biến chứng suy thận giai đoạn cuối rất khó chữa trị.

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn kiêng và thực hiện lối sống phù hợp: phải giảm cân nếu béo quá, tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày, không uống rượu bia, thuốc lá, không được tự ý bỏ thuốc, để tránh nguy cơ suy thận và các biến chứng nguy hiểm khác.

Nhằm giúp thận khỏe, giảm tiểu đêm nhiều lần và phòng tránh nguy cơ suy thận, xu hướng hiện nay, sau tuổi 45 các bác trung niên, người cao tuổi, người bệnh huyết áp cao thường sử dụng các thảo dược có nguồn gốc Việt Nam, trong số đó có dược liệu quý cây Cẩu tích (hay còn gọi là cây Lông cu li, Trích: Từ điển Cây thuốc Việt Nam Tập 1 - Võ Văn Chi).

Nhờ tính hiệu quả của dược liệu Cẩu tích, các chuyên gia đã nghiên cứu và kết hợp với các thành phần khác như: Cao Đỗ đen, Cao Hà thủ ô đỏ, Cao Cối xay, Cao Quế chi theo tỷ lệ cân đối trong sản phẩm Thực phẩm bảo vệ Sức khỏe Tuệ Đức Thận Khí Khang, giúp khắc phục hiệu quả nhất chứng đau ngang thắt lưng và tiểu đêm nhiều lần. Sản phẩm hoàn toàn từ thảo dược, rất an toàn, lành tính và phù hợp với cơ địa người Việt Nam.

Tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ ở người cao huyết áp tăng nguy cơ đột quỵ ảnh 2
Hãy dành 2 phút để gọi đến TỔNG ĐÀI  1800 6805 (MIỄN CƯỚC GỌI) để được tư vấn chi tiết về tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng,… phòng nguy cơ suy thận.

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN 1800 6805 (MIỄN CƯỚC)

GPQC: 00943/2017/ATTP-XNQC - XNCB: 10732/2017/ATTP-XNCB

Sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Tuệ Đức

Căn 23, Lô 1C đường Trung Yên 11C, khu ĐTM Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Tin cùng chuyên mục