Tìm biện pháp khả thi giải quyết thực trạng tại biển Đông

Từ ngày 20 đến 22-9, tại thủ đô Mátxcơva (Nga), Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) đã phối hợp với Quỹ Con đường hòa bình (LB Nga) tổ chức hội thảo quốc tế “Thực trạng tại biển Đông - các biện pháp giải quyết tranh chấp khả thi”.
Tàu cá của Việt Nam hoạt động tại khu vực đặc quyền kinh tế Việt Nam trên biển Đông
Tàu cá của Việt Nam hoạt động tại khu vực đặc quyền kinh tế Việt Nam trên biển Đông

 Các đại biểu cho rằng tình hình ở biển Đông hiện có vẻ lắng dịu hơn nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Một trong số những vấn đề đó là hoạt động xây dựng, bồi đắp trái phép đảo nhân tạo và các hoạt động quân sự hóa tại biển Đông. Một số đại biểu cũng cho rằng yêu sách của Trung Quốc về đường 9 đoạn ở biển Đông là hoàn toàn phi lý và không phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất về các giải pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, trong đó có giải pháp sử dụng cơ chế hòa giải, cơ chế trọng tài, cơ chế tham vấn mở dựa theo quy định của UNCLOS. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng dù sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp nào, các bên cũng cần tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vấn đề biển Đông và việc giải quyết tranh chấp phải được thực hiện thông qua cơ chế đa phương.

Tin cùng chuyên mục