Tìm giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào

Ngày 4-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ rời Hà Nội, tới thủ đô Vientiane, tham dự và đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào trong hai ngày 4 và 5-2.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith dự lễ khánh thành và bàn giao Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý Khoa học và công nghệ Lào. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith dự lễ khánh thành và bàn giao Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý Khoa học và công nghệ Lào. Ảnh: TTXVN

Theo chương trình, hai bên sẽ tiến hành đánh giá quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực trong năm 2017 và chuẩn bị các nội dung hợp tác, đề xuất các giải pháp mới đột phá để nâng cao hiệu quả hợp tác trong năm 2018.

Thúc đẩy hợp tác giữa các văn phòng Chính phủ

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak.

Thông báo một số nét lớn về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Lào trong năm 2017, đồng thời cho rằng kết quả tích cực đạt được là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của hai Thủ tướng Chính phủ, trong đó có sự đóng góp của Văn phòng Chính phủ mỗi nước trong công tác tham mưu tổng hợp. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị trong thời gian tới hai bên đẩy mạnh hơn nữa triển khai các nội dung hợp tác mà hai bên đã ký kết trong Bản ghi nhớ.

Đánh giá cao ý kiến của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak nhất trí cho rằng, quan hệ hợp tác của hai văn phòng thời gian qua đã không ngừng được tăng cường và mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong thời quan tới, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ngọn cờ đầu hợp tác kinh tế Việt - Lào

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã tới thăm Hãng viễn thông Star Telecom, liên doanh giữa Tập đoàn Viettel (Việt Nam) và Lao Asia Telecom, đang kinh doanh thương hiệu viễn thông Unitel. Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp khai trương tòa nhà trụ sở mới của liên doanh này và cũng là một trong 5 tòa nhà cao đẹp nhất đất nước Lào.

Sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tới thăm Star Telecom thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của hai Đảng, hai Nhà nước đối với những đóng góp của Unitel trong phát triển kinh tế - xã hội Lào nói riêng và quan hệ chính trị - ngoại giao hai nước Việt Nam - Lào nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith dự lễ khánh thành Trụ sở Tập đoàn viễn thông Star Telecom. Ảnh: TTXVN
Trong 9 năm kinh doanh, hiện Unitel là nhà mạng đứng đầu thị trường viễn thông tại Lào trong suốt 7 năm liên tiếp với 2,8 triệu khách hàng, chiếm 52% thị phần. Hạ tầng mạng lưới lớn nhất với 6.000 trạm 2G/3G/4G phủ sóng tới 95% toàn quốc. Số lượng người dân tiếp cận với di động đã tăng 5 lần chỉ trong vòng vài năm, từ 18% lên 85%. Không chỉ như vậy, Star Telecom đã được Chính phủ tin tưởng giao phó triển khai các hệ thống trọng yếu về chính phủ điện tử cho đất nước, như: Phối hợp với Bộ Bưu chính Viễn thông triển khai Hệ thống phông chữ Lào; Bộ Giáo dục và Thể thao triển khai Học thi trực tuyến Lao Olympic; Bộ Nội vụ thực hiện Quản lý hộ tịch công dân; Ngân hàng Nhà nước ứng dụng Core Banking... 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành công của Unitel. Thủ tướng chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ và Bộ Quốc phòng Lào; đồng thời tin tưởng Star Telecom sẽ là ngọn cờ đầu trong hợp tác phát triển kinh tế khoa học kỹ thuật hai nước; qua đó đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho tình hữu nghị đặc biệt và quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Chiều 4-2, tại thủ đô Vientiane, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã cùng tham dự lễ khánh thành Trung tâm Đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ của nước CHDCND Lào, một biểu tượng hợp tác khoa học và công nghệ Việt - Lào và chứng kiến lễ ký Biên bản bàn giao giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ Lào.

Tin cùng chuyên mục