Tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

HĐND TPHCM chưa xem xét việc thu phí cho thuê vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TPHCM tại kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa IX. Đây là khẳng định của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. 
Trước kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa IX (dự kiến diễn ra trong 3 ngày 4, 5 và 6-7), phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm (ảnh) về những vấn đề đặt ra để thúc đẩy TPHCM tăng trưởng trong thời gian tới. 
Kiên trì lập lại trật tự lòng lề đường 
 PHÓNG VIÊN: Đồng chí có thể thông tin những nội dung quan trọng sẽ được đặt ra tại kỳ họp lần thứ 5 HĐND TP khóa IX, dự kiến diễn ra ngày mai? 
Đồng chí NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM: Kỳ họp lần thứ 5 HĐND TPHCM khóa IX sẽ đánh giá các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của TP trong 6 tháng đầu năm 2017 và bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP mà Nghị quyết HĐND TP đã đề ra. Kỳ họp cũng sẽ xem xét một số tờ trình quan trọng của UBND TP liên quan đến chính sách đối với giáo dục mầm non; dân số kế hoạch hóa gia đình; bảo hiểm y tế… Ngoài ra, sẽ tiến hành giám sát tại kỳ họp về chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn TP - đây là nội dung giám sát mà HĐND TP đã thông qua từ năm 2016. 
"Trung tâm của những giải pháp lập lại trật tự lòng lề đường là phải làm sao để người dân thấy được trách nhiệm của mình và cùng chính quyền tham gia giải quyết, thì mới căn cơ. Mặt khác, chính quyền cũng phải nhìn thấy được rằng người dân phải làm gì để sống, nếu như không buôn bán trên lòng lề đường" - Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm 
Đối với phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tập trung một số vấn đề mà cử tri TP quan tâm, là những vấn đề tác động rất lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế  - xã hội của TP. Để nâng cao chất lượng kỳ họp, tại các buổi thảo luận tổ, đại biểu phải tham gia phát biểu nhiều vấn đề. Sau buổi thảo luận tổ, chúng tôi sẽ đánh giá lại những điều đại biểu quan tâm nhiều nhất, cũng như những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau để chọn lọc, đưa ra thảo luận tại hội trường. Nhóm vấn đề thứ 2 sẽ thảo luận sâu liên quan đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế của TP, gồm vốn đầu tư, phát triển hạ tầng, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp… để tìm các giải pháp tập trung, đủ mạnh thúc đẩy tăng trưởng. Đồng thời, thảo luận các vấn đề xã hội khác như an sinh xã hội, tệ nạn, tội phạm - đặc biệt là tội phạm hình sự.
Ngày 2-7, Báo SGGP có bài viết “Nỗi lòng cử tri thành phố về nhiều vấn đề nóng” qua ghi nhận tổng hợp gần 100 ý kiến của cử tri TP gửi đến kỳ họp. Một trong những vấn đề nổi lên là trật tự lòng lề đường. Cử tri bày tỏ rất đồng tình với chủ trương kiên quyết lập lại trật tự lòng lề đường nhưng cũng mong mỏi TP có giải pháp không làm ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. Đồng chí có ý kiến gì về vấn đề này? 
Việc lập lại trật tự lòng lề đường là một trong những nội dung trọng tâm mà Thường trực HĐND TP sẽ đề nghị đại biểu thảo luận sâu nhằm đánh giá kết quả đã đạt được, đồng thời tính toán các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Lập lại trật tự lòng lề đường là việc phải làm. Nhưng chúng ta phải xác định rằng đây là việc không dễ, thậm chí là rất khó. Nhiều nhiệm kỳ trước lãnh đạo TP đã đặt ra vấn đề này và tập trung giải quyết. Tuy nhiên, khi không thực hiện thường xuyên, tập trung chưa cao nên kết quả chưa như mong muốn.
Lần này lãnh đạo Thành ủy, UBND TP chỉ đạo rất rõ, phải có kế hoạch, tính toán có lộ trình để thực hiện cho tốt. Trong quá trình triển khai vừa rồi, nhận thức của một số cấp chính quyền chưa đầy đủ. Tôi có cảm giác một số cấp chính quyền cho rằng việc này đơn giản, có thể dọn dẹp một lúc là xong. Tuy nhiên, để giải quyết trật tự lòng lề đường cần tính đến quy hoạch đô thị, đặc điểm dân cư, đặc điểm văn hóa đô thị của TPHCM, thói quen của người dân TP, đặc biệt là tính đến công ăn việc làm của người dân. Vấn đề quan trọng là làm sao để người dân thấy được trách nhiệm của mình để cùng chính quyền tham gia giải quyết thì mới căn cơ. Mặt khác, chính quyền cũng phải nhìn thấy rằng, người dân phải làm gì để sống nếu như không buôn bán trên lòng lề đường. Những vấn đề này phải nằm trong kế hoạch rất bài bản và có lộ trình, bước đi phù hợp, kiên trì mới mong lập lại trật tự.
Tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm
Thúc đẩy thu hút đầu tư tư nhân
Sở GTVT TPHCM đã trình UBND TP đề án thu phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường. Kỳ họp này có xem xét, thông qua tờ trình này? Cử tri đề nghị HĐND TP giải thích rõ chủ trương thu phí sử dụng vỉa hè lòng đường để tránh dư luận cho rằng, sau dọn dẹp trật tự lòng lề đường, chính quyền lại đem vỉa hè, lòng đường đi cho thuê? 
Đến giờ này, HĐND TP chưa nhận được tờ trình của UBND TP về vấn đề thu phí sử dụng lòng lề đường. Nếu UBND TP chưa trình HĐND TP, tôi nghĩ do UBND TP nhận thấy chưa đủ điều kiện để đưa vấn đề này ra. Trong Luật Phí và lệ phí có quy định về vấn đề thu phí nói trên. Nếu chúng ta cho sử dụng một phần lòng lề đường thì Nhà nước sẽ thu một khoản phí nhất định. Điều này luật cho phép. Và dĩ nhiên, những kế hoạch này muốn thực hiện thì trước hết phải nghe ý kiến của người dân, cũng như căn cứ vào quy hoạch đô thị của mình và tất nhiên phải trình HĐND TP xem xét. Việc này phải có kế hoạch chi tiết và có tiếng nói của người dân, cùng UBMTTQVN TPHCM. Vì khi người dân tham gia bàn về kế hoạch quản lý đô thị thì người dân cũng sẽ tham gia thực hiện một cách tự giác. Tôi tin rằng, UBND TP sẽ rất cân nhắc và thận trọng đối với vấn đề này.  
Một trong những vấn đề khá quan trọng được nhiều đại biểu HĐND TPHCM quan tâm là TP đang tắc nghẽn nguồn vốn đầu tư công. Kỳ họp lần này HĐND TP bàn giải pháp gì để khai thông nguồn vốn đầu tư?  
Như tôi đã nói, một trong những nội dung mà HĐND TP tập trung bàn tại kỳ họp lần này là vấn đề chất lượng và mục tiêu tăng trưởng kinh tế TP và chúng ta cũng đã có nghị quyết về các chỉ tiêu tăng trưởng rồi.Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của TP không đạt so với yêu cầu. Ngoài ra, chất lượng tăng trưởng kinh tế cũng chưa bền vững. Cho nên, đây sẽ là nội dung HĐND TP đưa ra tập trung thảo luận. Vấn đề vốn cho đầu tư hạ tầng là nội dung rất quan trọng. Hiện nay vốn đầu tư phát triển, không riêng TPHCM mà cả nước cũng đang gặp nhiều khó khăn. Nguồn lực Trung ương để lại cho TP bị giảm đi, trong khi nhu cầu phát triển của TP thì không thể dừng lại, thậm chí ngày càng đòi hỏi phải cao hơn, nhiều hơn. Do đó, TP cần những giải pháp mạnh. Theo tôi TPHCM phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tạo niềm tin để thu hút đầu tư. Vốn đầu từ trong nước ở trong dân còn rất nhiều. Vấn đề là chúng ta làm gì để người dân đưa vốn ra xã hội và huy động các nguồn vốn khác. 
 Xin cảm ơn đồng chí! 

Tin cùng chuyên mục