Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong trận đánh Tết Mậu Thân tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Đại diện các đơn vị tham gia tìm kiếm và phóng viên các cơ quan báo chí sẽ đi thực địa tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để xác định vị trí hố chôn tập thể thứ hai theo thông tin mà các cựu binh Mỹ cung cấp.
Vòng tròn màu vàng trên bản đồ là khu vực được xác định có hố chôn tập thể các chiến sĩ hy sinh trong trận đánh Tết Mậu Thân 1968
Vòng tròn màu vàng trên bản đồ là khu vực được xác định có hố chôn tập thể các chiến sĩ hy sinh trong trận đánh Tết Mậu Thân 1968

Sáng 6-7, tại Bộ Tư lệnh TPHCM, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 1237 TPHCM tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin, tài liệu khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt mộ liệt sĩ tập thể bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh vào phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất Tết Mậu Thân 1968 (nay thuộc địa bàn phường 15, quận Tân Bình), theo thông tin từ các cựu chiến binh Mỹ cung cấp ngày 21-6-2017.

Tham dự có đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TPHCM, đại diện thường trực Ban Chỉ đạo 1237 TPHCM và một số nhân chứng là chiến sĩ thuộc các đơn vị bộ đội chủ lực đã từng tham gia trận đánh đêm 31-1-1968 vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo 1237 TPHCM cho biết, theo thông tin từ các cựu chiến binh Mỹ cung cấp, khu vực có hố chôn 157 thi thể bộ đội Việt Nam hy sinh đêm giao thừa Tết Mậu Thân chính là khu vực năm 1995 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM và Bộ Chỉ huy Quân sự TPHCM (nay là Bộ Tư lệnh TPHCM) đã tổ chức tìm kiếm và khai quật 182 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Khu vực các cựu binh Mỹ cung cấp rất có thể là hố chôn thứ hai với khoảng 600 thi thể bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh đêm 31-1, rạng sáng ngày 1-2-1968 tại phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo KTS Nguyễn Xuân Thắng, người hơn 10 năm qua đã tham gia tìm kiếm thông tin về các liệt sĩ trên các mạng xã hội thông qua tư liệu được các cựu binh Mỹ cung cấp đã có nhiều tư liệu, hình ảnh quý làm cơ sở tiến hành khảo sát thực địa.
Ông Nguyễn Văn Hòa, nguyên Phó ban Quản lý Sân bay Tân Sơn Nhất, người từng trực tiếp tham gia tìm kiếm, cất bốc 182 liệt sĩ năm 1995 cũng khẳng định có một hố chôn tập thể khác, trùng với tư liệu, hình ảnh mà ông Nguyễn Xuân Thắng cung cấp.

Ông Lê Công Hoàng, nguyên trung sĩ trong đơn vị Quân lực Việt Nam Cộng hòa, người trực tiếp tham gia thu gom, chôn cất các tử sĩ thuộc các đơn vị chủ lực Quân Giải phóng tham gia trong trận đánh Tết Mậu Thân đã đưa ra nhiều thông tin, tài liệu quý về vị trí, số lượng tử sĩ được chôn lấp trong một hố chôn tập thể mà các cựu binh Mỹ cung cấp.

Tham gia hội nghị, ông Đỗ Chí Thành, nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn 16, Phân khu 2 trực tiếp tham gia trận đánh chiếm sân bây Tân Sơn Nhất đêm 31-1-1968, xúc động kể lại diễn biến ác liệt của trận đánh không cân sức giữa các đơn vị bộ đội chủ lực của ta với lực lượng quân Mỹ bảo vệ sân bay với vũ khí trang bị hiện đại.

Tham gia trận đánh ác liệt này, theo ông Thành, ngoài 3 tiểu đoàn bộ đội chủ lực còn có nhiều lực lượng khác, ước khoảng 1.500 người. Số thương vong của các đơn vị bộ đội rất lớn, trong đó Tiểu đoàn 16 của ông hy sinh hơn 300 người. Tổng cộng số hy sinh trong trận đánh này khoảng gần 1.000 người là có cơ sở.

Ông Thành cho rằng hiện còn rất nhiều liệt sĩ nằm lại khu vực phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất và nhiều khu vực khác trong sân bay chưa được tìm kiếm, cất bốc đưa về nghĩa trang.

Chiều nay, đại diện các đơn vị tham gia tìm kiếm và phóng viên các cơ quan báo chí sẽ đi thực địa tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để xác định vị trí hố chôn tập thể thứ hai theo thông tin mà các cựu binh Mỹ cung cấp.

Tin cùng chuyên mục