Tìm sáng kiến để tiết kiệm

Một sáng kiến khác của anh Trọn đang được áp dụng rộng rãi trong hệ thống và được đánh giá rất cao là “cải tiến hộp bảo vệ điện kế có gắn kính cường lực cho điện kế gắn ngoài nhà khách hàng”. Đây cũng là sáng kiến anh rất tâm đắc.
Gần 20 năm gắn bó với công việc tại Công ty Điện lực Bình Phú (thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM), anh công nhân bậc 7/7 Nguyễn Văn Trọn (40 tuổi, quê Tiền Giang) luôn có những sáng kiến để công việc được thuận tiện hơn. Hầu hết các cải tiến của anh đều hướng đến tiết kiệm chi phí cho đơn vị và tạo mỹ quan cho khách hàng.  
Từ nhỏ, chàng trai gốc miền Tây Nguyễn Văn Trọn đã có tinh thần tiết kiệm. Ở nhà hay đi học, anh đều nghĩ ra cách này, cách kia để tiết kiệm tập, viết, đồ dùng trong gia đình. Đến khi đi làm, tinh thần ấy được anh ứng dụng thành những sáng kiến để thực hành tiết kiệm trong đơn vị. 
Tìm sáng kiến để tiết kiệm ảnh 1 Nguyễn Văn Trọn (bên trái) luôn nhiệt tình hướng dẫn đồng nghiệp nâng cao tay nghề
Năm 2015, Tổng công ty Điện lực TPHCM chủ trương dời điện kế trong nhà dân ra bên ngoài nhằm dễ quản lý, tránh phiền hà khách hàng mỗi khi nhân viên đến đọc và ghi chỉ số điện kế. Khi điện kế đặt bên ngoài nhà khách hàng thì CB phải được đặt bên trong nhà, nên hộp bảo vệ điện kế loại có gắn CB bên trong hộp sẽ được thay thế mới.
Thấy loại hộp cũ không tái sử dụng được dù vẫn còn rất mới, anh Trọn nghĩ ra sáng kiến tận dụng hộp cũ này để thực hiện gắn điện kế cho khách hàng ngoài trụ như: điện kế chiếu sáng đèn đường dân lập địa phương, điện kế gắn tạm hội hè kỷ niệm và điện kế gắn tạm cho các công trình xây dựng. 
Một sáng kiến khác của anh Trọn đang được áp dụng rộng rãi trong hệ thống và được đánh giá rất cao là “cải tiến hộp bảo vệ điện kế có gắn kính cường lực cho điện kế gắn ngoài nhà khách hàng”. Đây cũng là sáng kiến anh rất tâm đắc.
Nhược điểm lớn của các hộp điện kế là khi phần nhựa PC bảo vệ hộp bị ố mờ, anh em đọc và ghi chỉ số điện gặp khó khăn, đôi khi vì nhìn không rõ nên ghi chỉ số sai, dẫn đến phiền hà cho khách hàng và phải thay hộp mới tốn chi phí.
Nghĩ tới nghĩ lui, anh Trọn đề xuất lãnh đạo cho cải tiến hộp bảo vệ điện kế có nắp bằng nhựa PC thành hộp bảo vệ có gắn mặt kính cường lực phía trước để không bị ố mờ và sử dụng được lâu dài. Nhờ sự cải tiến này đã giúp đơn vị tiết kiệm được nhân công phải đi phúc tra do ghi chỉ số điện không chính xác, giảm phiền hà cho khách hàng.
“Khách hàng nào gắn điện kế gắn mới thì sử dụng hộp bảo vệ cải tiến này, còn những điện kế hiện hữu thì chỉ cần thay nắp chụp hộp bảo vệ. Như vậy vừa tiết kiệm chi phí, nhân công khi thay vỏ hộp bị mờ, tạo thuận lợi cho nhân viên ghi chỉ số nhanh và chính xác hơn”, anh Trọn chia sẻ. 
Trong đơn vị, anh Trọn không chỉ được biết đến là người công nhân giỏi nghề, tràn đầy nhiệt huyết, mà còn là người đạt được rất nhiều bằng khen, danh hiệu thi đua khen thưởng.
Anh đã vinh dự được chọn đưa vào danh sách 1 trong 4 gương điển hình xây dựng đơn vị Anh hùng lao động giai đoạn 2015-2020 của Tổng công ty Điện lực TPHCM. Và việc được vinh danh tại Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm nay chính là thêm động lực để anh tiếp tục phấn đấu trong tương lai.
Là công nhân trực tiếp làm việc tại hiện trường, khi thấy vấn đề gì cần cải tiến để giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, anh Trọn đều dành thời gian tính toán, suy nghĩ để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Những sáng kiến cải tiến của anh tuy nhỏ nhưng thể hiện trách nhiệm với nghề, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.
Ngoài ra, anh còn được đồng nghiệp yêu mến vì luôn tận tâm hướng dẫn, rèn luyện những công nhân khác, giúp họ đạt kết quả cao trong các đợt thi tay nghề chuyên môn nghiệp vụ, nâng bậc, nâng lương, đạt thợ giỏi cấp doanh nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục