Tìm thấy hồ nước lớn dưới sa mạc Sahara

Các nhà khoa học ở Trung tâm Thăm dò từ xa thuộc Trường Đại học Boston (Mỹ) đã phát hiện ở vùng Tây Bắc Sudan trước kia từng có một hồ nước lớn cỡ hồ Baikal. Nước trong hồ này hiện giờ ẩn sâu trong lòng đất.

Để xác định vị trí hồ nước, tiến sĩ Eman Goneim và tiến sĩ Farook Ell-Baz đã nghiên cứu kỹ các ảnh chụp và ảnh radar vùng Darfur. Theo số liệu của họ, mặt nước hồ từng ở độ cao 573m (cộng trừ 3m) so với mực nước biển. Hồ này do mấy con sông đổ nước vào. Diện tích tối đa của hồ là 30.750km2, lượng nước trong hồ từng đạt đến 2.530km3.

Thông tin này cực kỳ quan trọng vì có thể phục vụ mục đích thiết thực. Chính vùng này của Sudan đang bị thiếu nước ngọt nghiêm trọng, nên việc phát hiện nước ngầm là tin mừng đối với người dân trong vùng.

Cần nói thêm, công trình nghiên cứu trước đó do tiến sĩ Ell-Baz tiến hành ở phía Bắc Darfur, trên lãnh thổ Ai Cập, đã đem lại lợi ích rõ rệt cho người dân vùng sa mạc. Nhờ nghiên cứu khoa học của ông, vùng Tây Nam Ai Cập đã đào được 500 giếng nước sâu 25m, đủ nước tưới cho 40.000ha đất trồng trọt.

Phát hiện trên một lần nữa xác nhận rằng trước kia vùng sa mạc Sahara nằm trong phạm vi vành đai khí hậu ôn đới và có lớp thực vật bao phủ.

L.T.H (theo gazeta.ru)

Tin cùng chuyên mục