Tìm vốn đầu tư hạ tầng giao thông

SGGP
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, hiện nay, công tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn TP còn chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân phải tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.

Tin liên quan

Chiều 3-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đồng chủ trì hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ GTVT. 

Khẩn trương xây dựng các tuyến vành đai 

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, hiện nay, công tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn TP còn chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân phải tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt lưu thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh thời gian cất và hạ cánh xuống sân bay mùa cao điểm.

Đồng thời, Bộ GTVT làm việc với Bộ Công an tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp liên ngành thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm xe chở hàng quá trọng tải.

Bộ GTVT xem xét, phân cấp cho TPHCM quản lý toàn diện những tuyến đường thủy nội địa quốc gia nằm trong ranh giới hành chính TPHCM nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước một cách đồng bộ trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT tổ chức chuyên đề riêng để góp ý cho dự thảo đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tìm vốn đầu tư hạ tầng giao thông ảnh 1 Điểm cuối đường Vành đai 3 kết nối tại thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An. Ảnh: CAO THĂNG

Cùng với đó, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp cùng các bên liên quan sớm hoàn thiện phương án đầu tư đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước.

TPHCM đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề nghị của TPHCM và các địa phương liên quan. Bộ GTVT quan tâm, hỗ trợ để triển khai đầu tư các trục kết nối giao thông liên vùng gồm QL 1A, 1K, 13, 22, 50… 

Ngoài ra, TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm hoàn tất thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sớm triển khai đầu tư xây dựng bổ sung nút giao An Phú vào dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bộ GTVT ưu tiên tìm kiếm, bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án cao tốc đường bộ đối ngoại, kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài, tuyến cao tốc TPHCM - Chơn Thành nhằm kết nối cụm cảng phía Đông (Phú Hữu, Tân Cảng, ITC) với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh; xây dựng nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm. Đồng thời, nâng cao đoạn tuyến đường sắt Bình Triệu - Hòa Hưng; xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành đồng bộ tiến độ xây dựng sân bay Long Thành; sớm triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống cảng cạn ICD theo quy hoạch dọc tuyến sông Đồng Nai, Sài Gòn, Vàm Cỏ để phục vụ di dời các cảng nội địa trong địa bàn TP góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Điều chỉnh quy hoạch các tuyến đường cửa ngõ

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá, thời gian qua, công tác phối hợp giữa Bộ GTVT và TPHCM phát huy tốt.

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn chế nên trong nhiệm kỳ qua đường giao thông chỉ mới làm mới hơn 30% kế hoạch (172km).

UBND TPHCM đề xuất xin HĐND TP thông qua cho tạm ứng vốn ngân sách và tạm ứng các nguồn lực khác để xây dựng các đoạn đi qua địa bàn TPHCM nhằm đẩy nhanh việc mở rộng các tuyến vành đai.

“Sân bay Tân Sơn Nhất là điểm hết sức đặc biệt, TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với Bộ GTVT để triển khai thực hiện nhanh các giải pháp kết nối hạ tầng. Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, TPHCM cũng cần được tiến hành sớm nhằm kết nối TPHCM với các địa phương miền Tây. TPHCM đang rà soát lại quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chung nhằm kết nối giao thông một cách toàn diện” - đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa và phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để tham gia ý kiến trong quá trình lập và thẩm định, đảm bảo sự đồng bộ và tính kết nối giữa các tuyến đường thủy nội địa quốc gia và các tuyến đường thủy nội địa địa phương. 

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, TPHCM đã hỗ trợ bộ hoàn thành những công trình trên địa bàn TP. Hệ thống giao thông  phát triển tốt. Sắp tới sẽ nâng cấp nhà ga, đường băng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các tuyến đường vành đai phải có giải pháp khép kín chứ không thể để đứt đoạn như hiện nay.

Về tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường sắt TPHCM - Cần Thơ, khi thực hiện cần có sự kết nối đồng bộ. Khi triển khai xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành phải thực hiện song song việc kết nối hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt và các loại hình giao thông với TPHCM và các đô thị xung quanh.

Tuyến đường vành đai 3, 4 cần phải có sự lãnh đạo chung, đưa ra giải pháp cụ thể để thực hiện. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, quy hoạch giao thông TPHCM nếu không điều chỉnh tốt thời gian tới, các cửa ngõ sẽ còn nhiều điểm nghẽn trên các quốc lộ, như QL22, QL50.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bình Phước: Thu hồi đất của dự án Trường Đại học Á Châu

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm vừa ký quyết định thu hồi 228.070m² đất thuộc phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài đã giao cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Bách Khoa (Tân Bách Khoa) là chủ đầu tư Dự án Đại học Tư thục Á Châu. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề

Văn bản quy phạm pháp luật không thể trái luật

Kết quả công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) ban hành năm 2017, có 5.639 VBQPPL trái luật, gồm 1.236 văn bản trái luật về thẩm quyền ban hành và nội dung...