Tín dụng bất động sản năm 2019 sẽ được siết chặt hơn

Theo nhận định của giới chuyên môn, trong măm 2019, nhiều sản phẩm bất động sản sẽ có sự điều chỉnh; kiểm soát tín dụng vào bất động sản, chứng khoán, BOT; hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành vào tháng 9-2019; Giao dịch căn hộ TPHCM tiếp tục lao dốc... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Sẽ kiểm soát tín dụng vào bất động sản, chứng khoán, BOT

Phát biểu tại buổi họp Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2019, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ ra các định hướng quan trọng của NHNN trong năm 2019.

Cụ thể, ông Hà cho biết, năm 2019, NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu bình quân dưới 4%; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Tín dụng bất động sản năm 2019 sẽ được siết chặt hơn ảnh 1
Nhiều sản phẩm bất động sản sẽ có sự điều chỉnh

Bên lề buổi họp báo công bố thị trường bất động sản Hà Nội quý 4-2018 và dự báo diễn biến thị trường 2019 diễn ra sáng 9-1, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam, cho rằng 2019 sẽ tiếp tục là năm của thị trường trung cấp, với mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân. Bên cạnh đó, các sản phẩm hiện có sẽ có những điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Những làn sóng đầu tư ngắn hạn này vì vậy thiếu cơ sở bền vững nên đã nhanh chóng lắng xuống. Đây cũng là cảnh báo cho các nhà đầu tư cần nghiên cứu và tìm hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn sản phẩm đầu tư.

Tháng 9-2020, hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Theo UBND huyện Long Thành, huyện sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng toàn bộ 5.213 trường hợp đất của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất.

Trong tháng 12-2018, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Long Thành đã cung cấp thông tin 16.045 thửa đất của 4.927 hộ dân làm cơ sở cho việc ra thông báo thu hồi đất.

Trên cơ sở đó, đến nay huyện Long Thành đã ban hành thông báo thu hồi đất đến 3.524 hộ/10.450 thửa đất thuộc các xã: Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long Phước và Long An. Đối với các hộ dân còn lại của xã Suối Trầu, công tác ban hành thông báo thu hồi đất sẽ thực hiện chậm nhất vào ngày 8-1 tới.

Thanh tra “ông lớn” bất động sản: Cần sớm công khai kết luận

Dù đưa ra danh sách các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải thanh tra năm 2018 nhưng đến hết năm, Thanh tra Bộ Xây dựng vẫn không công bố kết luận. Điều này có thể khiến người mua nhà hoang mang, thậm chí nghi ngờ kết quả thanh tra.

Đầu năm 2018, Bộ Xây dựng công bố danh sách hàng loạt các doanh nghiệp BĐS sẽ bị thanh tra trong năm. Theo danh sách, Bộ Xây dựng sẽ thanh tra 12 doanh nghiệp…

Xử lý nhà cao tầng sử dụng tầng hầm sai mục đích

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở Xây dựng, Sở Du lịch căn cứ chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, kiểm tra xử lý các nội dung đề nghị của UBND TP. Nha Trang về việc xử lý các công trình cao tầng có tầng hầm đã được phê duyệt nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích… 

Giao dịch căn hộ TPHCM tiếp tục lao dốc

Báo cáo thị trường bất động sản quý 4-2018 của Savills Việt Nam cho biết giao dịch căn hộ trong quý tiếp tục giảm 27% theo năm.\ Cụ thể, trong quý có 23 dự án mới cùng với 13 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo đã cung cấp hơn 9.500 căn. Có hơn 18.300 căn sơ cấp trong quý này, giảm 3% theo quý và 44% theo năm.

Lượng giao dịch đạt 11.000 căn, tăng 10% theo quý nhưng giảm 27% theo năm. Sự sụt giảm lượng giao dịch căn hộ là do nguồn cung sản phẩm trên địa bàn thành phố trên đà giảm trong các quý gần đây.

Tin cùng chuyên mục