Tín dụng đen ở Việt Nam có quy mô khoảng 50 tỷ USD

Tại Hội thảo “Cải cách thị trường tài chính trong chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế” tổ chức ngày 14-10, TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, tín dụng đen hiện chiếm khoảng trên dưới 30% tín dụng chính chức của Việt Nam. Như vậy, quy mô của tín dụng đen ở Việt Nam có thể vào khoảng 50 tỷ USD.

(SGGP). – Tại Hội thảo “Cải cách thị trường tài chính trong chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế” tổ chức ngày 14-10, TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, tín dụng đen hiện chiếm khoảng trên dưới 30% tín dụng chính chức của Việt Nam. Như vậy, quy mô của tín dụng đen ở Việt Nam có thể vào khoảng 50 tỷ USD.

Theo TS Võ Trí Thành, tín dụng đen là một phần trong khái niệm “shadow banking” (ngân hàng ngầm, tín dụng phi chính thức). Tuy “ngân hàng ngầm” không hoàn toàn mang nghĩa xấu, nhưng tín dụng đen nói riêng và ngân hàng ngầm nói chung để lại những hệ lụy cho kinh tế - xã hội. Tác động dễ thấy nhất là việc khiến các cơ quan điều hành không kiểm soát được nguồn cung tiền, cung tín dụng một cách đầy đủ. Hơn nữa, khi khó khăn, tín dụng đen đổ vỡ thì sẽ không chỉ dừng lại là câu chuyện kinh tế, mà còn là vấn đề lòng tin, những vấn đề quan hệ xã hội khác. TS Võ Trí Thành cho rằng, cần phải dần dần chính thức hóa được các luồng tín dụng này.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng nhận xét rằng thị trường ngân hàng ngầm rất dễ gây bất ổn xã hội. Tuy nhiên, khi niềm tin của người dân bị thách thức với thị trường chính thống thì họ sẽ chuyển sang thị trường đen và kích thích thị trường đen phát triển. Do đó, vấn đề là phải chấn chỉnh thị trường chính thống để tạo niềm tin cho người dân, chứ không thể dùng biện pháp hành chính để giải quyết.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục