Tín hiệu mới từ thị trường OTC

BMP

Chỉ số VN Index trước và sau dịp nghỉ lễ đều tăng nên hứa hẹn khả năng phục hồi của thị trường sau thời gian điều chỉnh sâu. Mặc dù tính thanh khoản của cổ phiếu OTC chưa được cải thiện đáng kể tuy nhiên giới đầu tư ghi nhận được nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường OTC giai đoạn tới.

Đầu tiên phải kể đến tính minh bạch của các công ty đại chúng đang được cải thiện nhờ những quy định về nghĩa vụ công bố thông tin cũng như quản lý việc phát hành cổ phiếu ra công chúng trong thời gian gần đây. Ghi nhận từ đại hội cổ đông vừa qua của nhiều công ty như  Hòa Bình (26-4) cho thấy cổ đông đòi hỏi việc lãnh đạo doanh nghiệp phải minh bạch về tài chính cũng như những dự án liên quan đến việc huy động vốn mới. Trong một tương lai gần, nhà đầu tư hoàn toàn có thể hi vọng giảm bớt rủi ro do việc thiếu thông tin minh bạch từ doanh nghiệp. 

Thành phần nhà đầu tư tham gia thị trường OTC đang được chọn lọc và chỉ những nhà đầu tư có quan điểm dài hạn mới tiếp tục tham gia mở rộng đầu tư vào giai đoạn hiện nay. Sau cơn sốt, thị trường hạ nhiệt đã tạo ra nhiều cơ hội đầu tư hợp lý. Ghi nhận tại TP HCM, những nhà đầu tư nhạy bén đang quay lại thị trường để tìm mua cổ phiếu của những doanh nghiệp đang trên đà kinh doanh tốt. Nhiều chuyên gia nhận định ngành tài chính, sản phẩm dân dụng và bất động sản đang hứa hẹn nhiều cơ hội. Tình cảnh không biết mua gì đã được đổi lại thành có quá nhiều thứ để mua.

Và không thể không nhắc đến việc thị trường OTC đang tiếp tục phồng lên do nhiều doanh nghiệp lớn được cổ phần hóa và khối doanh nghiệp tư nhân đang tranh thủ cơ hội thị trường tài chính giảm giá để tăng tốc đầu tư. Nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như Hòa Phát, Hanaka, Đồng Tâm, Hoàng Anh Gia Lai, Trường Thành… dần trở thành tâm điểm của giao dịch OTC nên tạo ra sự đa dạng và nâng tầm chất lượng hàng hóa cho thị trường.

Thanh Long

- Mỗi kỳ một mã chứng khoán
BMP

BMP là mã chứng khoán của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng thuộc ngành nhựa. BMP chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán ngày 11-7-2006. Ngay phiên giao dịch đầu tiên, CP BMP đạt 67.000đ.

Trong quá trình giao dịch, BMP có mức giá thấp nhất là 58.500đ/CP và mức cao nhất là 260.000đ/CP. Ngày 2-5-2007 BMP khớp lệnh với giá 163.000 đồng/CP. Vào tháng 11-2006, BMP đã tăng vốn điều lệ từ 107,180 tỷ đồng lên 139,334 tỷ đồng. Đợt phát hành CP này nhằm thành lập Công ty TNHH một thành viên Nhựa Bình Minh miền Bắc có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, tổng diện tích 38.000 m2 tại Khu công nghiệp Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên. Dự kiến cuối năm nay công ty này sẽ đi vào sản xuất.

Trong năm 2006, tổng doanh thu BMP đạt 503 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 84,9 tỷ đồng. BMP tiến hành đại hội cổ đông và chia cổ tức 29%. Theo kế hoạch năm 2007, tổng doanh thu BMP đạt 580 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng và chia cổ tức bằng 15%.

Tấn Hà

Tin cùng chuyên mục