Tình cờ thôi

- Ở xứ mình thiệt lạ. Biển số xe được cấp là do chủ xe tự bấm để số nhảy ra trong màn hình máy tính ở cơ quan cấp biển. Nhưng toàn xe mắc tiền, siêu xe mới được đeo số đẹp. Chuyện hết sức tài tình là mọi tỉnh thành cả nước đều như vậy. Sao lại có chuyện ngẫu nhiên đồng loạt vậy cà?
- Đừng có thắc mắc mệt bụng. Đâu chỉ số xe, mà rất nhiều thứ liên quan đến giao thông xứ mình cũng đều bất khả kháng. Công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông xuống cấp ngay khi khánh thành đều ngẫu nhiên là dự án đầu tư bằng tiền ngân sách. Nguyên nhân hư hỏng đều không thể né nổi, vì do thời tiết cứ nhè vô cầu đường ngàn tỷ mà khắc nghiệt. Rồi trạm BOT giao thông đều vô tình mà đặt sai chỗ.

- Hay là cần có nhiều công trình nghiên cứu sinh tiến sĩ về toán, ngôn ngữ, lập trình… cùng để xem tại sao ngẫu nhiên lại phổ biến đến thế?

- Thôi, luận án tiến sĩ rồi cũng cất kho, uổng. Chỉ cần ở trình độ phổ thông cũng nghiên cứu được rồi. Cứ thi tốt nghiệp là ngẫu nhiên có sai sót. Bất kể tiêu cực ra sao, lãnh đạo ngành giáo dục đều đúc khuôn một phát ngôn không cố ý: “Kỳ thi diễn ra nhẹ nhõm, nghiêm túc, an toàn”. 

- À, tài tình nhứt hạng là con cháu lãnh đạo địa phương mà được nâng điểm tầm bậy, mấy ổng đều xua tay: “Không biết gì”. Tất cả đều là tình cờ thôi!

Tin cùng chuyên mục