Tính đường xa

- Nhiều người thắc mắc rằng chuyện khởi nghiệp ở xứ mình mấy năm qua có lúc lên rần rần, nhưng chưa mấy khi được các nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn? Hay là họ không biết thông tin?

- Dân đầu tư luôn rất nhạy với cơ hội kiếm tiền. Nhưng để xuống tiền, họ phải trả lời cho được câu hỏi “Đây có thực sự là cơ hội hay chưa”? Dòm ở phạm vi rộng, rõ ràng các doanh nghiệp khởi nghiệp xứ mình hầu hết chưa thuyết phục được nhà đầu tư ngoại. Họ chưa nhìn thấy rành mạch khả năng sinh lợi của đồng vốn và chuyện dễ dàng thoái vốn nếu đầu tư.

- Vậy các doanh nghiệp khởi nghiệp xứ mình thời gian qua kiếm vốn từ đâu?

- Những chuyên gia tài chính rành chuyện cho biết rằng nguồn vốn đó chủ yếu đến từ ba mối: bạn bè, gia đình và những người… khờ! Cả ba nguồn vốn này đều nhỏ bé và không bền, nên sau một thời gian ngắn rình rang và xài hết tiền, nhà sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp dính vô cảnh nợ nần hết đường xoay xở.

- Coi bộ ngặt dữ. Làm thế nào để tình cảnh đó không lặp lại với các doanh nghiệp mới?

- Chính các quỹ đầu tư nước ngoài đã đưa ra lời khuyên: doanh nghiệp khởi nghiệp phải nhắm tới thị trường Đông Nam Á. Nếu chỉ ở trong nước, sẽ khó có cơ hội được đầu tư. Mà muốn thế, phải cải thiện về tiếng Anh, tầm nhìn… Để trở thành doanh nghiệp lớn, phải mạnh dạn tính đường xa.

Tin cùng chuyên mục