Tình người trong mưa bão

Cũng như nhiều địa phương từ Bình Thuận đến các tỉnh Đông và Tây Nam bộ, TPHCM vừa trải qua một trận mưa bão lớn. Toàn bộ hệ thống chính trị đã có kế hoạch cụ thể và chu đáo để ứng phó. 

Nhiều người dân ở huyện Cần Giờ, nhất là ở xã đảo Thạnh An, đã được di dời đến địa điểm trú bão an toàn; các tàu thuyền nhận được lệnh về neo đậu, tạm dừng đánh bắt; bến phà dừng hoạt động… Hậu cần được cung cấp đầy đủ tại những nơi tiếp nhận. 

Đến gần bờ, cơn bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa tầm tã trên diện rộng. Đường sá ngập sâu, nước tràn vào nhà dân, nhiều người phải khốn khổ vì lỡ đường giữa cơn mưa bão. Điều đáng ghi nhận là các lực lượng ứng trực phòng chống bão đã rất chủ động ứng phó với diễn biến tình hình; không chỉ tập trung lực lượng lo di dời người dân, chằng néo nhà cửa, chống ngã đổ cột điện và cây xanh, mà còn chủ động hỗ trợ người dân khi nước ngập đường và chăm lo nơi ăn ở an toàn cho người dân lỡ đường, chờ cơn bão đi qua.

Đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) là một trong 40 điểm bị ngập úng nặng trong cơn mưa bão. Nước ngập sâu, tại dốc, nước tràn chảy xiết như thác đổ, nhiều người đi xe máy bị chết máy xe, gặp khó khăn khi dắt đẩy xe di chuyển trong dòng nước ngập sâu. Trước diễn biến như vậy, lực lượng dân quân phường Trường Thọ (quận Thủ Đức) đã triển khai quân ra đường dầm mưa, đứng dọc các điểm nước chảy xiết để giúp người dân đẩy xe và dìu qua dốc. Việc nhỏ và đơn giản, nhưng là hình ảnh rất đẹp, được nhiều người dân cảm kích, hoan nghênh.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM chỉ đạo các bến phà Cát Lái, Bình Khánh ngưng hoạt động từ sáng 25-11; các tàu thuyền, bến phà tư nhân cũng được lệnh dừng hoạt động. Nhiều người dân chưa biết tin phà ngưng hoạt động, ùn ùn đổ về bến phà để về nhà trước khi cơn bão đến, đã bị kẹt lại ở các bến phà. Thanh niên xung phong và các đơn vị chức năng đã bố trí nơi ăn ở cho người dân trong thời gian chờ phà hoạt động trở lại. Tại phà Cát Lái, người dân được hướng dẫn chuyển sang quốc lộ 1 để tiếp tục hành trình về nhà. Nhiều người lỡ đường đã chọn cách lưu trú tại điểm đầu phà - vị trí mà UBND quận 2 đã tổ chức nơi ăn ở để người dân lỡ đường tránh bão. 

Rất lâu rồi TPHCM mới phải ứng phó với trận mưa bão lớn thế này. Tuy vậy, gian nan chính là dịp đo sức người, đo lòng người. Những câu chuyện xúc động về ý thức trách nhiệm và tình người trong mưa bão làm chúng ta cảm thấy ấm lòng dù ngoài trời vẫn mưa không dứt.

Tin cùng chuyên mục