Tỉnh táo khi giao dịch

Cùng với TPHCM và tỉnh Đồng Nai, thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền ở tỉnh Bình Dương thời gian qua “nóng” chưa từng có. Với tình trạng các doanh nghiệp ồ ạt rao bán sản phẩm chưa đủ tính pháp lý, nguy cơ đẩy người dân vào tình trạng rủi ro khi giao dịch.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, tính đến nay toàn tỉnh có hơn 358 dự án (DA) bất động sản đang được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng với quy mô sử dụng đất khoảng 4.500ha, thế nhưng chỉ có 28 DA được chuyển nhượng quyền sử dụng đất và 18 DA được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai (tức DA đã hoàn thành cơ sở pháp lý, xây dựng hạ tầng, chiếm chưa tới 13%). 

Gần đây nhất, ông Vũ Văn Hoạt (37 tuổi, quê tỉnh Nam Định) phản ánh có mua lô đất của Công ty Địa ốc Kim Oanh tại dự án Khu đô thị Mỹ Phước 3 (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), diện tích 150m2 với giá 860 triệu đồng, cam kết hơn 3 tháng sau sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, đến nay, sau 2 năm, khu đất trên vẫn chưa hoàn thiện tính pháp lý, khiến mọi hoạt động xây dựng nhà ở tại đây trở nên bất hợp pháp. Sau thời gian chờ đợi quá lâu nhưng không nhận được đầy đủ giấy tờ, ông Hoạt đã tiến hành xây dựng tạm, kết cấu thô sơ nên bị chính quyền địa phương lập biên bản xử lý vi phạm và đang định cưỡng chế, khiến ông như ngồi trên đống lửa.

Trước đó, bà Lê Thị Nhàn (30 tuổi, ngụ thị xã Bến Cát) mua đất của công ty này từ năm 2015 và đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, nhưng nhiều năm qua không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặc dù có cam kết bàn giao giấy tờ sau 2 - 3 tháng, kể từ thời điểm khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tương tự, tại phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, Công ty Hoàng Gia Phát làm chủ đầu tư DA Khu dân cư Vĩnh Tân và rao bán “lúa non” cho người dân khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Để ngăn chặn tình trạng trên, từ đầu năm 2019 đến nay, ngành chức năng tỉnh Bình Dương, trong đó có công an tỉnh, đã vào cuộc điều tra các doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo và một số đối tượng rao bán DA không có thật bị tạm giữ, gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người dân khi mua bán các sản phẩm bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương mà không tìm hiểu kỹ càng.

Trước đó, vào cuối năm 2018, công an tỉnh này cũng đã khởi tố về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Đất Thủ và Công ty TNHH Đầu tư - Phát triển Trần Quốc Luật, bắt giữ nhóm đối tượng do Trần Quốc Luật (44 tuổi, ngụ TPHCM) cầm đầu; đồng thời, khởi tố vụ án liên quan đến các sai phạm tại khu dân cư 710 (phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An), khi tự ý bán nhiều lô đất trong phạm vi DA để thu lợi bất chính gần 3 tỷ đồng. 

Ngành chức năng tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân chỉ tham gia đầu tư, mua các sản phẩm thuộc danh mục DA đã được công khai, đảm bảo các yêu cầu hồ sơ, pháp lý liên quan để tránh rủi ro phát sinh.

Tin cùng chuyên mục