Tính theo năm

-Bộ Công thương xứ mình vừa thẳng thắn thừa nhận giá bán ô tô ở thị trường Việt Nam mắc gấp đôi ở Thái Lan. Giá mắc là vì thuế và phí cao chót vót. Cũng bộ này thừa nhận việc “sản xuất” ô tô ở xứ mình chỉ là chuyện nói vống lên, vì thực tế mới chỉ là gia công, lắp ráp. 
 - Bộ Công thương xứ mình vừa thẳng thắn thừa nhận giá bán ô tô ở thị trường Việt Nam mắc gấp đôi ở Thái Lan. Giá mắc là vì thuế và phí cao chót vót. Cũng bộ này thừa nhận việc “sản xuất” ô tô ở xứ mình chỉ là chuyện nói vống lên, vì thực tế mới chỉ là gia công, lắp ráp. 
-Sao họ chậm nói thật như vậy?
- Chuyện này không được công bố lý do. Nhưng dẫu gì thì thời điểm thuế suất nhập khẩu ô tô về 0% cũng sắp tới gần. Nước dâng tới chân, không nhảy lên thì sẽ ướt. Thừa nhận sự thật sẽ làm rõ được tình hình và để trả lời câu hỏi quan trọng: có tiếp tục phát triển công nghiệp ô tô hay không.
- Hiểu rồi. Có trả lời được câu hỏi đó thì mới ban hành được các chính sách tiếp theo để khỏi lạc đường. Mất bao nhiêu thời gian, mà cho tới giờ, tỷ lệ nội địa hóa trong cái ô tô lắp ráp tại xứ mình vẫn dưới 10%. 
- Nếu giá vẫn cao, trong khi chất lượng thấp hơn xe nhập khẩu thì chả nước non gì. Nhưng chả biết có phép thần thông nào để trong một thời gian ngắn, tỷ lệ nội địa hoá cùng chất lượng ô tô nội lắp ráp sẽ tăng mà giá bán giảm. 
- Lại mơ. Sự cà rịch cà tang ở xứ mình đã thành bệnh khó chữa. Thêm nữa, nói thật thì tính bằng phút, còn ì trệ thì vẫn tính theo... năm!

Tin cùng chuyên mục