Tình Việt ở Latvia

Đối với cộng đồng người Việt định cư ở Latvia - quốc gia nhỏ bé Đông Âu - thì gia đình chị Nguyen My được họ xem vừa là ân nhân, vừa là cánh chim đầu đàn. Khi đặt chân xuống mảnh đất này, còn chân ướt chân ráo, chưa nắm vững luật pháp, chưa quen phong tục, tập quán địa phương  họ đều được gia đình chị giúp đỡ nhiệt tình.
Chị Nguyen My (thứ 6 từ phải qua) là cầu nối giúp người Việt hòa nhập được với người bản xứ
Chị Nguyen My (thứ 6 từ phải qua) là cầu nối giúp người Việt hòa nhập được với người bản xứ

 Từ đưa đón ở sân bay, giúp mua nhà, mua xe, liên hệ xin cho con cái đi học, đứng ra bảo lãnh với người bản xứ để xin việc làm và thậm chí chị tạo công ăn việc làm cho họ… nơi đất khách quê người. 

Chỉ mới samg định cư ở Latvia được 4 năm nhưng chị Nguyen My hiện nay là chủ của Công ty Thanh Asian Food SIA - một tập đoàn kinh doanh nhiều lĩnh vực: từ nhà hàng Việt, siêu thị Việt, thực phẩm châu Á, dụng cụ thể thao… nổi tiếng ở quốc gia Đông Âu này. Chồng chị từng là một bác sĩ nhãn khoa khi còn ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi sang Latvia, anh không thể tiếp tục hành nghề chuyên môn vì bằng cấp không được công nhận và ngôn ngữ chưa thông thạo. Anh chấp nhận ở nhà chăm con, tranh thủ thời gian học tiếng Latvia và hỗ trợ các gia đình Việt sang đây sinh sống, đầu tư. 

Với anh chị, mọi việc làm hiện nay là để giúp hình thành cộng đồng người Việt tại Lativa. Thực tế, sự nhiệt tình, tinh thần tương thân tương ái của gia đình chị đã giúp cho mối quan hệ giữa chị với đồng hương mới qua trở thành những người bạn, những cộng sự, thậm chí sau này có người trở thành đối tác với công ty. Họ sát cánh bên nhau trong việc làm ăn, giúp nhau khởi nghiệp, cùng nhau phát triển bền vững, chia sẻ với nhau kinh nghiệm tổ chức cuộc sống mới, những buồn vui trong cuộc sống gia đình. Nhà hàng Việt của chị được nhiều người yêu thích tại Latvia, shop dụng cụ thể thao cũng là một trong những cửa hàng lớn tại thành phố Bauska. Mặc dù cộng đồng người Việt tại thủ đô Liga hiện nay chỉ hơn 100 người, nhưng chị tin họ có thể thành công ở những lĩnh vực mà họ chiếm ưu thế tại các nước châu Âu khác như sản xuất, kinh doanh thuốc lá, thực phẩm Á châu, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, quần áo, bất động sản, spa...

Ở thủ đô Riga, tên tuổi của chị đã được cộng đồng Latvia ngưỡng mộ và tôn trọng. Chị từng được báo chí Latvia vinh danh là tấm gương điển hình, “cánh chim đầu đàn” của những người Việt thành đạt bằng tài năng và đạo đức. Chị giúp đỡ gây dựng uy tín của cộng đồng người Việt để giúp họ có thêm những người bạn Latvia, Ba Lan, Czech… Theo chị, người Latvia thân thiện, lành tính và hay giúp đỡ. Tuy nhiên, nếu muốn được hòa nhập, muốn mối quan hệ với người bản xứ “đi xa” hơn nữa thì không dễ, nếu người Việt không thật sự có tình, có tâm và cùng tầm. Người Latvia không dễ hợp tác, kết thân nên để được họ xem như một người bạn thực sự thì cần rất nhiều thời gian để chứng minh cho họ thấy các nền tảng nhân sinh quan, ý thức hệ, các giá trị đạo đức cơ bản …
Cộng đồng người Việt tại Latvia rất đoàn kết, tương trợ và hợp tác làm ăn với nhau. Với một cộng đồng đang được hình thành mới mẻ trong gần chục năm qua, với sự bền bỉ dẫn dắt những người mới đến, chị rất tin vào thế hệ F2, một thế hệ sẽ tạo mốc son cho cộng đồng người Việt tại Latvia.

Tin cùng chuyên mục