Tình yêu âm nhạc gieo mầm những giá trị tốt đẹp

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng hiện là một trong những nhạc sĩ trẻ thành công của nền khí nhạc Việt Nam. 
Những tác phẩm của Trần Mạnh Hùng ở cả lĩnh vực sáng tác giao hưởng và ca khúc thính phòng, thường khơi gợi những cảm xúc sâu lắng, trữ tình, với quan điểm kỹ thuật chuẩn mực thế giới không thể tách rời cách thức tiếp nhận âm nhạc của người Việt. Tại lễ nhận giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực Văn học Nghệ thuật, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chia sẻ, giải thưởng chỉ là một sự khởi đầu mới, giúp anh có thêm nhiều động lực để tiếp tục theo đuổi công việc viết nhạc giao hưởng thính phòng và nhạc không lời.
° PHÓNG VIÊN: Khoảng 10 năm trước, người yêu nhạc thường thấy tên tuổi Trần Mạnh Hùng được gắn liền với nhiều album, đó có phải vì mưu sinh? Giờ đây hình như chỉ những gì liên quan tới giao hưởng thính phòng mới thấy anh xuất hiện.
° Nhạc sĩ TRẦN MẠNH HÙNG: Tôi vẫn tiếp tục làm những công việc này, song vì tham gia một số chương trình đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian nên phải phân sức. Tôi tham gia tuyển chọn, hòa âm, phối khí nhiều chương trình như Điều còn mãi, Bài ca không quên… Việc hòa âm, phối khí các ca khúc, tác phẩm… hỗ trợ nhiều cho sáng tác của tôi, giúp tôi học hỏi thêm kinh nghiệm, giá trị tốt đẹp của thế hệ tiền bối… Phần khác, công trình nhạc giao hưởng đòi hỏi tập trung hơn nên ít có thời gian làm những công việc khác. 
Tình yêu âm nhạc gieo mầm những giá trị tốt đẹp ảnh 1 Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng với  giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực Văn học Nghệ thuật 
 ° Các nhạc sĩ sáng tác khí nhạc, nhạc giao hưởng, thính phòng từ xưa và ngay cả thời điểm này cũng gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi trong việc quảng bá các tác phẩm của mình. Là một người tham gia mạnh mẽ đối với thị trường âm nhạc đương thời, anh có kế hoạch gì góp phần quảng bá các tác phẩm của chính mình?
° Tôi chưa có kế hoạch gì đâu. Đam mê thì sáng tác thôi. Đúng là các thế hệ đi trước, các bậc thầy gặp nhiều khó khăn lắm, đến giờ kinh tế đã khá hơn, hoạt động âm nhạc cũng vì thế thay đổi. Khán giả hướng tới thưởng thức nghệ thuật chuyên nghiệp hơn, cao cấp hơn thì những người viết nhạc giao hưởng như tôi cũng sẽ có nhiều hơn nữa những cơ hội trong tương lai. Và hiện giờ, tôi cũng như các bạn trẻ đồng nghiệp luôn có ý thức để chuẩn bị, xây dựng những kế hoạch chờ đón những cơ hội sắp tới.
°Con đường làm khí nhạc khá gian truân, vất vả và người theo đuổi con đường ấy cũng vô cùng ít ỏi. Làm thế nào để những người làm khí nhạc có nhiều hơn những người bạn đồng hành?
° Bên cạnh sáng tác, phối khí, tuyển chọn… tôi dành thời gian lớn cho việc đào tạo tài năng trẻ. Cố gắng gieo những điều tốt đẹp, tích cực, sự tự tin cho thế hệ trẻ qua công việc giảng dạy, qua chính công việc và những giải thưởng mà tôi có được… Hy vọng rằng, các bạn trẻ nhìn vào đó để có thêm động lực, đam mê để có thể làm được nhiều tác phẩm lớn hơn thế nữa. 
Với các tác giả viết khí nhạc, nhạc giao hưởng, nhạc hàn lâm… Nhà nước có hỗ trợ, nhưng tôi nghĩ hỗ trợ mạnh mẽ và thiết thực hơn nữa đối với người làm khí nhạc là phải đưa được tác phẩm đến gần hơn với công chúng. Và để thực hiện được mong muốn ấy, phần lớn là nhờ truyền thông.
Thực tế, dường như chẳng có giải thưởng nào mang tính quảng bá lớn lại dành cho các đối tượng là người viết khí nhạc như tôi… Tôi mong rằng, mọi người nhìn âm nhạc rộng lớn hơn. Âm nhạc đâu chỉ  là ca khúc!
° Hiện có nhiều bạn trẻ thích học sáng tác, chỉ huy?
° Có, các bạn trẻ giờ có điều kiện tốt hơn vì các bạn đều được học nhạc từ sớm. Thêm nữa, thế hệ đi trước cũng đã tích lũy và để lại nhiều giáo trình, sách vở nghiên cứu về lĩnh vực này… Ngoài ra, nhờ có sự hỗ trợ của internet, các bạn được tiếp cận với nhiều kiến thức mới, phương pháp học tập mới, vì vậy việc tiếp thu, lĩnh hội và cập nhật xu hướng mới rất nhanh.
° Điều kiện học tập, rèn luyện nghề nghiệp tốt hơn nhiều so với xưa, song dường như đam mê, nhiệt huyết lại là một thử thách khác?
° Đúng là bây giờ có điều kiện rất tốt để học và theo đuổi chuyên ngành này. Song hạn chế ở chỗ, các bạn đã sinh ra ở thời giai đoạn âm nhạc thị trường phát triển mạnh quá. Nhiều bạn không giữ vững được cái tôi nghệ sĩ… chạy theo thị hiếu số đông công chúng. Đối với người nghệ sĩ, đặc biệt là giao hưởng, thính phòng thì yếu tố bản sắc, cá tính của người nghệ sĩ đòi hỏi khá khắt khe. Trong xu thế âm nhạc thị trường mạnh quá, không phải ai cũng giữ vững được tình yêu, đam mê, họ có thể bị trượt khỏi đường ray của mình.
°Anh có phải tranh đấu nhiều để giữ nghề?
° Mình thì đơn giản, yêu cái gì lấy cái đó. Giống như các cô gái, chọn người giàu có hay người mình yêu? Tôi chọn người mình yêu.

Tin cùng chuyên mục