Tố cáo “cát tặc”, bị chủ mỏ cát đe dọa

Mới đây, phản ánh đến phóng viên Báo SGGP, gia đình bà N.T.K.V. (35 tuổi, trú tại thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát, Bình Định), cho biết, chính quyền địa phương đã làm lộ bí mật của người khai báo “cát tặc”, khiến chủ mỏ cát tìm đến đe dọa tính mạng của gia đình bà.
Gia đình bà V. tố cáo “cát tặc” ở đầu nguồn suối Đập Làng
Gia đình bà V. tố cáo “cát tặc” ở đầu nguồn suối Đập Làng

Gia đình bà V. đã cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh, ghi âm, chứng cứ, trích xuất camera… dùng làm bằng chứng tố cáo “cát tặc”. Bà V. cho biết, danh tính của đối tượng khai thác cát lậu, có hành vi cố sát, đe dọa đến tính mạng gia đình bà là Nguyễn Văn Tài (trú cùng địa phương). 

Theo tường trình của gia đình bà V., khoảng 5 - 7 năm nay, tại khu vực đầu nguồn suối Đập Làng (thôn Đại Khoan), đối tượng Nguyễn Văn Tài đã ngang nhiên mở đường công vụ để khai thác cát trái phép, làm ảnh hưởng đến dòng chảy của suối, môi trường, đời sống của khu dân cư; tiềm ẩn nguy cơ sạt lở vào mùa mưa…  Khi gia đình bà V. lên trình báo chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý thì đối tượng Tài lại tìm đến kiếm cớ gây sự, đe dọa đến tính mạng của gia đình bà. Gia đình bà V. yêu cầu làm rõ việc, có hay không chính quyền xã Cát Lâm để lộ thông tin người tố cáo?

Làm việc với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Cát Lâm thừa nhận, tình hình khai thác cát trên địa bàn đang diễn ra phức tạp, rất khó để ngăn chặn triệt để. Từ trước đến nay, địa phương không ký bất cứ giấy phép khai thác cát nào tại địa bàn; cũng không cấp phép cho ông Tài khai thác cát tại khu vực suối Đập Làng. Ông Cảnh khẳng định, không có việc cán bộ, lãnh đạo xã làm lộ danh tính người dân khai báo “cát tặc”. Ông này hứa, sẽ chỉ đạo kiểm tra lại nội dung tố cáo của người dân và thông tin báo phản ánh.

Tương tự, ông Huỳnh Ngọc Trung, Trưởng Công an xã Cát Lâm khẳng định, không có việc cán bộ xã làm lộ bí mật của người khai báo. Việc giữa gia đình bà V. và ông Tài là do có mâu thuẫn  2 bên từ trước. Tuy vậy, hành vi khai thác cát, vận chuyển cát trái phép của đối tượng Tài, xã Cát Lâm và huyện Phù Cát cũng đã nhiều lần vào cuộc xử lý. Mới đây, khi có đơn tố cáo, lãnh đạo UBND xã Cát Lâm đã có buổi họp để tiếp tục có hướng giải quyết. “Hiện, đối tượng Tài đã thừa nhận có dùng lời lẽ hăm dọa gia đình bà V.; địa phương đã buộc đối tượng ký cam kết, cam đoan không được tái phạm. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục mời đối tượng Tài lên để tiếp tục xử lý, ngăn chặn việc khai thác cát trái phép tại suối Đập Làng”, ông Trung cho biết.

Tin cùng chuyên mục