Tổ chức giao thông hợp lý chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 15-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã họp nghe các sở ngành chức năng báo cáo các phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ngập nước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 
Theo Sở GTVT TPHCM, ùn tắc giao thông tại đây thường xảy ra tại 3 khu vực: Lăng Cha Cả, khu vực sát sân bay và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm. Trong đó, khu vực Lăng Chả Cả bị ùn tắc do có nút thắt cổ chai ở đường Trần Quốc Hoàn. Tình trạng ùn tắc sát sân bay thường là hậu quả của tình trạng ùn tắc giao thông ở nút giao thông Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh kéo ra đường Phổ Quang tới đường Trường Sơn. 
Tổ chức giao thông hợp lý chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Phương tiện giao thông nối đuôi nhau qua khu vực phía trước sân bay Tân Sơn Nhất 
Để giải quyết tình trạng này, nhiều đại biểu đề xuất nên nối đường Trần Quốc Hoàn vào con đường nội bộ trong khu quân đội để dòng xe ra thẳng đường Hoàng Hoa Thám, giảm ùn tắc cho khu vực Lăng Cha Cả. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, nếu tổ chức theo phương án đó, các phương tiện giao thông vẫn lại ra đường Cộng Hòa và ùn tắc giao thông vẫn có thể xảy ra. Trong nội dung này, quan điểm của Sở GTVT TPHCM là nên kết nối từ đường Trần Quốc Hoàn ra thẳng đến Trường Chinh. Đồng thời, mở rộng đường Trần Quốc Hoàn hướng ra Cộng Hòa từ 5m thành 14m.
Tuy nhiên, một nhà đầu tư đã đề xuất xây dựng đường trên cao nối từ ga quốc tế đi qua ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, chạy thẳng ra đường Nguyễn Văn Trỗi. Bên cạnh đó, tổ chức lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tuần tra liên tục, xử phạt các xe vi phạm đậu sai quy định. Các địa phương thường xuyên cử cán bộ giữ gìn trật tự lòng lề đường, để cho vỉa hè, đường phố thông thoáng. 
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đề xuất cấm xe tải ra vào đường Trường Sơn, trừ các xe phục vụ trong sân bay, bởi hiện có nhiều ô tô chỉ đi ngang qua, không đi vào sân bay. Song song đó, làm thêm cầu vượt từ đường Trần Quốc Hoàn băng qua công viên Hoàng Văn Thụ nối vào đường Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ. Trong khi chờ cầu vượt, giải pháp trước mắt nên mở rộng đường Trần Quốc Hoàn về phía công viên để không tốn chi phí giải phóng mặt bằng. Mở rộng nút thắt đầu đường Nguyễn Văn Trỗi, hướng về quận 1, ngay vị trí Bệnh viện Phụ sản quốc tế Mê Kông. 
Về tình trạng ngập nước, theo đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sân bay có 3 hướng thoát nước chính: hướng Bắc chảy ra kênh Tham Lương, hướng Đông Nam ra mương Nhật Bản và hướng Nam ra kênh A41. Trước kia kênh A41 rộng 6 - 8m; sâu 3,5m, nhưng nay có chỗ rộng chỉ còn 0,5m. 
Đại diện UBND quận Tân Bình cho biết, dự án cải tạo kênh này đã phê duyệt và đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Dự kiến đến cuối năm 2017 hoàn tất giải phóng mặt bằng và trong quý 1-2018 sẽ khởi công cải tạo kênh và hoàn thành công trình vào đầu năm 2019. 
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM lưu ý Sở GTVT cần phải đánh giá lại hiệu quả của các cầu vượt. Công trình thi công cầu vượt Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm vừa bị Thanh tra Sở GTVT xử phạt, đình chỉ thi công 2 tháng. Trong bối cảnh phải thi công gấp rút để giảm ùn tắc giao thông, liệu có cách giải quyết khác hợp lý hơn?
Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu UBND quận Tân Bình phải rà soát ngay hiện trạng kênh A41 và tình trạng lấn chiếm ở đây, trình UBND TP xem xét giải quyết ngay; Sở GTVT xem lại quy luật đi lại của người dân để điều chỉnh giao thông hợp lý hơn. Khi xảy ra tai nạn giao thông, cảnh sát giao thông phải xử lý nhanh trong vòng 5 phút, ghi lại hình ảnh tai nạn để sau này có cơ sở xử lý, rồi nhanh chóng trả lại mặt đường cho xe lưu thông.

Tin cùng chuyên mục