Tổ quốc từ những con tàu

Những ngày đầu tháng 5-2014, cả dân tộc Việt Nam dõi về vùng biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh, mỗi khi Tổ quốc lâm nguy, cả dân tộc lại hòa chung khí thế chống ngoại xâm.
Tổ quốc từ những con tàu

Những ngày đầu tháng 5-2014, cả dân tộc Việt Nam dõi về vùng biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh, mỗi khi Tổ quốc lâm nguy, cả dân tộc lại hòa chung khí thế chống ngoại xâm.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc

Những ngày đầu tháng 5-2014, tôi vinh dự là một trong những nhà báo đầu tiên có mặt ở Hoàng Sa. Những ngày theo chân đội tàu Kiểm ngư Việt Nam tác nghiệp ở Hoàng Sa mới cảm nhận hết tình yêu Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió và thấu hiểu sự hy sinh của người dân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền.

Ngày đầu tiên đón mặt trời lặn ở Hoàng Sa là trong cái chếnh choáng, lắc lư theo con tàu sóng dập tơi bời. Ở Hoàng Sa, 4 giờ sáng, mặt trời đã ửng đỏ nhô lên từ mặt biển. Ngược sáng, những biên đội tàu Kiểm ngư Việt Nam điểm xuyết trên mặt biển lóng lánh, lá cờ Tổ quốc rực sáng trên nóc những tàu trên biển.

Sau hồi chuông báo thức toàn tàu, trước khi tàu cơ động vào giàn khoan, Đường và Minh, hai kiểm ngư viên, sửa soạn áo quần chỉnh tề rồi trèo lên boong thượng, chỉnh sửa lá cờ Tổ quốc. Đường và Minh dùng tay gỡ từng nếp gấp, vuốt thẳng thướm lá cờ bị gió quấn vào dây từ những trận gió đêm qua. Đường bảo: “Đi biển, sáng nào trước khi tàu bắt đầu làm nhiệm vụ, chúng tôi lại lên boong thượng để chỉnh sửa lại lá cờ Tổ quốc cho ngay ngắn, phẳng phiu, đảm bảo lá cờ phải căng gió. Chúng tôi tâm niệm, lá cờ là Tổ quốc, là đồng bào đang dõi theo hàng ngày. Những lúc khó khăn, cờ Tổ quốc trở thành nguồn động viên lớn lao để anh em vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Chỉ mới xa đất liền, cái mênh mông của biển đã khơi dậy những nỗi nhớ. Ở đất liền, lá cờ Tổ quốc đã quá quen thuộc nên nhiều khi bị khuất lấp trong những bon chen cuộc sống, nhưng ở Hoàng Sa, mỗi khi nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc tàu khiến tất cả chúng tôi có cảm giác gần gũi như gặp người thân ở khơi xa.

Thượng cờ giữa Hoàng Sa. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

“Chào Đại tướng, con đi!”

Những ngày quẩn quanh trên tàu HP 926, sau những cuộc chạm trán với tàu Trung Quốc, tôi và thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy ngồi nói chuyện với nhau rất nhiều. Có lẽ do đồng tuổi, nên tôi và Duy khá thân nhau chỉ sau vài cuộc trò chuyện. Duy mới 33 nhưng quyết đoán. Những cuộc đối đầu với tàu Trung Quốc, nhìn phong thái điềm tĩnh nhưng quyết đoán khi điều khiển tàu trong thời khắc sinh - tử mà ai cũng thán phục. Dáng thư sinh, mái tóc húi cua và đôi mắt sáng, ít ai nghĩ Duy là một thuyền trưởng với hơn 10 năm kinh nghiệm. Nhưng điều thán phục hơn ở Duy đó là tấm lòng.

Ngày trên đường đưa tàu từ Hải Phòng vào Đà Nẵng để chuẩn bị đi Hoàng Sa đấu tranh buộc Trung Quốc rút giàn khoan, sáng 7-5, khi đi ngang qua vùng biển Quảng Bình, Duy lệnh cho lái tàu hướng mũi vào Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ, kéo ba hồi còi chào Đại tướng.

Trên đài chỉ huy, Duy thắp nén nhang cầu nguyện trước ảnh Bác Hồ và thầm hứa với Bác, với Đại tướng sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đấu tranh đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981, xứng đáng với truyền thống cha ông. Xong, Duy lại kéo ba hồi còi, hô vang: “Chào Đại tướng, con đi!” rồi quay mũi hướng về Hoàng Sa.

“Ngày còn nhỏ, học lịch sử Việt Nam với những trận chống ngoại xâm thần thánh của dân tộc Việt Nam, tôi rất ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nay, chúng tôi, tuổi trẻ của Tổ quốc đang thực thi luật pháp trên biển và đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép ở Hoàng Sa, tôi cảm thấy tự hào khi đóng góp chút công sức của mình cho cuộc tranh đấu. Tôi tin, Đại tướng sẽ cùng theo chúng tôi trong cuộc tranh đấu này” - thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy tâm sự.

Những ngày đấu tranh đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 giữa Hoàng Sa, chúng tôi cưu mang nhau. Hơn lúc nào hết, chúng tôi thấm cái nghĩa tình đồng bào, cái hào khí của dân tộc Việt Nam mỗi lúc Tổ quốc lâm nguy.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục