Tòa án phúc thẩm Mỹ ra lệnh bồi thường cho các cựu chiến binh Mỹ nhiễm chất độc da cam

Kết thúc phiên tòa xét xử  vào ngày 20-7 tại San Fransico, tòa án phúc thẩm số 9 của Mỹ đã xử phạt Cơ quan phụ trách các vấn đề cựu chiến binh (VA) và ra lệnh cho cơ quan này phải chi trả các khoản phúc lợi trước đây cho các cựu binh tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam và mắc bệnh bạch cầu.

Tòa án chưa công bố mức phạt dành cho VA. Richard Spataro, luật sư thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý cho các cựu chiến binh quốc gia, nhận xét rằng cuối cùng quyết định trên có thể giúp chấm dứt nhiều năm tranh chấp pháp lý - nếu VA không kháng án lên Tòa án tối cao Mỹ. Nếu các nhà nghiên cứu gắn vấn đề thương tật với chất độc da cam, theo quyết định trên, VA sẽ phải chi trả các khoản phúc lợi trước đây cho những cựu binh đó.

Trước đó, vào năm 2003, VA đã đồng ý hỗ trợ cho các cựu binh Mỹ nhiễm các hội chứng bệnh liên quan đến chất độc da cam sau khi tham chiến tại Việt Nam và Campuchia vào những năm 1960-1970. Phản ứng trước quyết định trên, người phát ngôn VA Phil Budahn cho biết,  các quan chức đang xem xét quyết định này và từ chối bình luận.

N.P. (Theo AP)

Tin cùng chuyên mục