Tòa tháp cao nhất thế giới sắp ra đời

Tòa tháp cao nhất thế giới sắp ra đời

Tòa tháp này sẽ cao 610m, nằm trên khu vực kém phát triển nhất của thành phố và để đối xứng với tháp Tokyo nổi tiếng, cao 333m, ở phía Tây – nơi vốn được coi là biểu tượng của tinh thần xây dựng lại đất nước của người Nhật Bản thời kỳ hậu chiến tranh.

Tòa tháp cao nhất thế giới sắp ra đời ảnh 1

Phối cảnh tòa tháp cao nhất thế giới.

Trong bản thiết kế, tòa tháp này nằm bên dòng sông Sumida, sẽ có 2 khu nhằm phục vụ mục đích du lịch với những thiết bị đặc biệt dành cho du khách thỏa sức phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh thành phố Tokyo.

Dự kiến, tòa tháp này sẽ được hoàn thành vào tháng 7 năm 2011. “Tham vọng của chúng tôi là tạo ra một khung cảnh vượt qua giới hạn của không gian và thời gian”, Isamu Hachiki, Giám đốc Điều hành Công ty Đường sắt Tobu, đơn vị quản lý dự án, nói. Tobu sẽ đầu tư vào công trình này 50 tỷ yên Nhật (tương đương 425 triệu USD) và công trình sẽ khởi công vào năm 2008.

Tên gọi tòa tháp hiện vẫn chưa được quyết định nhưng nhiều khả năng sẽ là New Tokyo Tower (Tháp Tokyo mới) hoặc Sumida Tower (tháp Sumida). Khi hoàn thành, nó sẽ trở thành tháp cao nhất thế giới (tự đứng vững mà không cần một phương tiện nào khác hỗ trợ), vượt qua kỷ lục hiện tại thuộc về tháp CN ở Toronto, Canada, cao 553m. Tháp KTHI-TV ở North Dakota, Hoa Kỳ, tuy cao tới 629m nhưng nó có thêm rất nhiều cột anten bằng thép và những bộ phận này được hỗ trợ bằng những đoạn dây cáp vô cùng chắc chắn.

Tuy nhiên, vấn đề khiến nhiều người lo ngại cho ngọn tháp mới chính là việc nó được xây dựng trên một vùng đất có nhiều nguy cơ xảy ra động đất. Tuy nhiên, giám đốc dự án cùng các kiến trúc sư lại quả quyết: “Chúng tôi sẽ áp dụng công nghệ xây dựng hàng đầu thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, nền đất ở đây rất rắn, đảm bảo độ cứng cần thiết.

Ngọn tháp này sẽ được thiết kế một cách chi tiết và kỹ lưỡng nhất nhằm thích ứng với động đất, nếu có xảy ra”, giám đốc dự án Kazushige Iizuka cho biết. Ông cũng chắc chắn rằng với những thành tựu của ngành xây dựng hiện nay, tốc độ đường truyền tín hiệu cũng như chất lượng của nó luôn được đảm bảo ở trạng thái tốt nhất.

Nếu thành công thì, một lần nữa, sức mạnh vô song của con người lại được khẳng định.

PHƯƠNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục