Tôi đã trở về trên núi cao: Hành trình trở về của Đỗ Bích Thúy

SGGP
Nhà văn Đỗ Bích Thúy vừa ra mắt tập tản văn Tôi đã trở về trên núi cao - cuốn sách đánh dấu chặng hành trình sau 20 năm dịch chuyển từ miền núi về đô thị của chị. Cuốn sách có thể xem như dịp nhìn lại quãng đường chị đi cùng văn chương…
Tôi đã trở về trên núi cao: Hành trình trở về của Đỗ Bích Thúy ảnh 1

Sinh ra và lớn lên ở Hà Giang, nhà văn Đỗ Bích Thúy là một trong những tác giả được biết đến với hàng loạt tác phẩm viết về miền núi phía Bắc, nhất là về vùng dân tộc Mông. Những tác phẩm tiêu biểu của Đỗ Bích Thúy có thể kể đến: tiểu thuyết Lặng yên dưới vực sâu (được chị cùng lúc viết thành kịch bản phim truyền hình dài 32 tập, đã phát trên VTV3); tiểu thuyết Cửa hiệu giặt là; các tập truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá, Đàn bà đẹp, Sau những mùa trăng... 

Với Tôi đã trở về trên núi cao vừa ra mắt, người đọc lại có dịp bắt gặp một Đỗ Bích Thúy giàu cảm xúc. “Những câu chuyện như tự truyện, từ hồi ức và kỷ niệm. Xung quanh đất và người hiện ra rất rõ một Đỗ Bích Thúy dạt dào cảm xúc, yêu thương đắm đuối kỳ lạ và đằm thắm ở từng đoạn văn giàu chiêm nghiệm”, nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ.

Dày hơn 250 trang, cuốn sách vừa là một chuyến đi rất thật nhưng cũng có đôi khi chỉ là những chuyến đi trong tâm hồn của chị. Nhận xét về cuốn tản văn mới của Đỗ Bích Thúy, nhà thơ Quang Hưng cho rằng, đó như một phim tài liệu kiệm lời, rất kiệm lời, hoặc không lời, chỉ hình ảnh, cụ thể, sinh động, xem đến đâu thì lại thấm và nhớ, cảm thấy nhoi nhói. 

Đọc tản văn này, độc giả có thể hình dung ra những đoạn đời của tác giả. Nhiều trang viết mang tới cái buồn thật sâu, thật trong, như ở: Nước mắt rơi trên bậu cửa, Cây cỏ vui buồn, Chờ bình yên quay về, Chết là một cuộc rong chơi, Đẹp tới lụi tàn… Lại có những trang viết lãng đãng như ngược thời gian trở về với miền núi cao thân thuộc, nơi chị đã sinh ra và gắn bó trọn vẹn thời thơ ấu.

Người đọc cũng thấy một Đỗ Bích Thúy già dặn và đầy tư lự: “Từng có lúc, tôi ước mình có thể đào một cái hố. Một cái hố thật sâu, thật tối, đất mịn màng, lạnh lẽo và tôi nằm dưới đó. Tôi không nghĩ đến cái chết dễ dàng đến thế. Mà tôi cần một cái hố để nằm yên, nhắm mắt, nghe lao xao tiếng những cơn gió tước vài chiếc lá; nghe cuộc đời với muôn triệu số phận đang trôi đi như mây…”.

Chia sẻ về đứa con tinh thần này, Đỗ Bích Thúy nói, cuốn sách như một dấu mốc đặc biệt trong cuộc đời và sự nghiệp cầm bút của chị. Nó cho chị được một lần ngoái lại phía sau, một cách bình thản. Nó cũng thể hiện khát vọng “trở về” với núi rừng, nơi chị sinh ra và lớn lên, một cách mãnh liệt.

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Bộ tột cùng hạnh phúc”: Thiên sử thi về Ấn Độ tân thời

“Bộ tột cùng hạnh phúc”: Thiên sử thi về Ấn Độ tân thời

Phải đến hai mươi năm sau khi ra mắt tiểu thuyết đầu tiên, nhà văn Arundhati Roy mới dồn toàn lực cho ra cuốn tiểu thuyết thứ hai - Bộ tột cùng hạnh phúc (Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn ấn hành). Tác phẩm được giới phê bình hết mực ca ngợi.

Điện ảnh

Phim Thạch Thảo: Trong trẻo nhưng vụng về

Là câu chuyện thanh xuân, vườn trường, lấy bối cảnh tại phố núi Kon Tum và đề cập đến vấn đề nhức nhối của xã hội. Thạch Thảo có màu sắc tươi sáng, trong trẻo nhưng điểm yếu về kịch bản đã khiến bộ phim không thể đột phá.   

Âm nhạc

Đêm hòa nhạc Việt Nam - Hà Lan

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với những tác phẩm dành cho kèn clarinet và bản giao hưởng hay nhất của Brahms vào tối 18-11 tại Nhà hát thành phố.

Mỹ thuật

Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”. 

Sân khấu

Tứ đại mỹ nhân

Tứ đại mỹ nhân là vở kịch mới của sân khấu Idecaf. Đây là vở diễn vạch trần bộ mặt thật đầy tăm tối của showbiz, nơi mà những giấc mơ nổi danh hão huyền và hoang tưởng bị trả giá bởi một “đàn kền kền” luôn rình mò. 

Sáng tác

Cây gạo sân trường

Trường sinh ra, cây gạo có rồi
Hoa gạo đỏ như một thời máu lửa
Những năm chiến tranh, tan hoang nhà cửa
Cây gạo như nhân chứng thời gian.