Tội phạm ma túy tại quận 8 vẫn phức tạp

Đã có hàng chục đường dây mua bán ma túy quy mô lớn bị bóc gỡ, hàng trăm “ông trùm”, “bà trùm” bị xộ khám nhưng hoạt động mua bán cái chết trắng ở quận 8 - “sào huyệt” ma túy lớn nhất TPHCM và cả khu vực phía Nam vẫn chưa bị xóa sổ, thậm chí có nơi còn hoạt động tinh vi hơn. Vì sao?
Tội phạm ma túy tại quận 8 vẫn phức tạp

Đã có hàng chục đường dây mua bán ma túy quy mô lớn bị bóc gỡ, hàng trăm “ông trùm”, “bà trùm” bị xộ khám nhưng hoạt động mua bán cái chết trắng ở quận 8 - “sào huyệt” ma túy lớn nhất TPHCM và cả khu vực phía Nam vẫn chưa bị xóa sổ, thậm chí có nơi còn hoạt động tinh vi hơn. Vì sao?

Hoạt động kiểu “tổ hợp gia đình”

Qua các chuyên án lớn 212M, 113A, 313S được triển khai từ năm 2011 đến năm 2014, Công an TPHCM và Bộ Công an đã “chặt gốc” hàng loạt đường dây mua bán ma túy quy mô lớn tại quận 8 đi các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài. Theo đó, những cái tên cộm cán như Nguyễn Thị Lực (Ba Xuân), Nguyễn Thị Ngọc Sương (Nhi), Phan Trắc Trung, Nguyễn Thị Thanh Hiền… lần lượt bị sa lưới. Tình hình mua bán cái chết trắng ở quận 8 sau đó lắng xuống, cảnh con nghiện tụ tập mua bán, hút chích ma túy tại các điểm nóng (cầu Hiệp Ân, cầu Nhị Thiên Đường, ngã tư quốc tế, hẻm 1678 Phạm Thế Hiển, hẻm 126 Hoài Thanh…) thưa dần. Những tưởng nạn mua bán ma túy tại quận 8 rồi sẽ được xóa sổ, nhưng thực tế vẫn diễn ra âm ỉ với nhiều chiêu thức tinh vi hơn.

Hẻm 126 Hoài Thanh (phường 14, quận 8) những tháng gần đây không “bình yên” như một năm trước. Tiếp xúc với phóng viên Báo SGGP, nhiều hộ dân trong hẻm tỏ ra lo lắng khi nạn mua bán ma túy tái xuất hiện nhiều trở lại. “Trước đây, họ (đối tượng mua bán ma túy - PV) trao đổi hàng trực tiếp tại các đoạn hẻm sâu - vắng người qua lại, hoặc vào trong nhà của người buôn ma túy sống trong hẻm; giờ không như vậy, giao dịch kín kẽ hơn. Người ở nơi khác đến hẻm giao ma túy sẽ cải trang làm nhân viên điện lực đến hẻm sửa điện, rồi gắn “hàng” lên trụ điện hoặc bỏ đâu đó, sau đó người mua - sống trong hẻm - đến lấy. Ngược lại, đầu nậu, con nghiện ở nơi khác đến hẻm mua ma túy sẽ điện trước để người bán sống trong hẻm bỏ “hàng” vào chai lọ hoặc bao ni lông và đem bỏ ở các đống rác dọc hẻm, sau đó người mua giả mua ve chai đến lấy “hàng”. Ngoài cải trang quần áo, các đối tượng mua bán ma túy khi ra vào hẻm còn bịt khẩu trang hòng tránh bị công an nhận dạng”, ông N.M.D., sống trong hẻm 126 Hoài Thanh, tiết lộ.

Hẻm 1678 Phạm Thế Hiển (phường 6, quận 8) có nhiều ngách nhỏ, là điều kiện để các đối tượng mua bán ma túy hoạt động

Ở các hẻm 277 Bến Bình Đông (phường 14), 904 Nguyễn Duy (phường 12)…, người dân địa phương cho biết hoạt động mua bán ma túy trong các hẻm này cũng diễn ra với chiêu thức tương tự hẻm 126 Hoài Thanh, dù trong hẻm có hệ thống camera an ninh. Bên cạnh việc cải trang khi giao dịch, để hoạt động mua bán ma túy được thuận tiện và trót lọt, tại một số điểm nóng ma túy ở quận 8, nhiều “con buôn” còn xây dựng mạng lưới, đường dây mua bán ma túy theo kiểu “tổ hợp gia đình”, tức nhiều người trong dòng họ cùng mua nhà sống trong một hẻm và hỗ trợ nhau đối phó với cơ quan chức năng để mua bán ma túy. Hoạt động đối phó của các “mắt xích” trong “tổ hợp gia đình” là tổ chức canh đường, cất giấu ma túy, tổ chức cho người phạm tội ẩn náu, trốn thoát… Cụ thể như hẻm 1678 Phạm Thế Hiển (phường 6), hiện hẻm này có 99 hộ dân với 500 nhân khẩu, đa số các hộ trong hẻm có mối quan hệ họ hàng, thông gia và cùng hỗ trợ “hành nghề”… buôn ma túy! Với phương thức hoạt động này, có nhiều gia đình từ ông bà, cha mẹ, đến con cháu đều tiếp nối nhau mua bán ma túy.

Xóa sổ điểm nóng

Thiếu tá Nguyễn Văn Đông, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận 8), cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị này theo dõi, bắt hơn 80 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn, xử lý hàng trăm đối tượng. Các đường dây mua bán ma túy bị phá tập trung chủ yếu tại ba phường 6, 12 và 14. Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Đông, bắt và xử lý nhiều vậy nhưng để xóa sổ các điểm nóng ma túy ở quận 8 tại thời điểm này là điều chưa thể, bởi thực tế còn nhiều khó khăn, bất cập.

Dẫn chứng điều này, Thiếu tá Đông cho biết năm 2014, chính quyền, công an, các ban ngành đoàn thể hạ quyết tâm chuyển hóa hẻm 1678 Phạm Thế Hiển, theo đó hàng loạt biện pháp (vận động, theo dõi bắt - xử lý, lắp camera trong hẻm…) được triển khai, tuy nhiên kết quả chưa được như mong đợi. Giải pháp vận động, kêu gọi người dân cùng tấn công tội phạm ma túy bị phá sản vì đa số dân trong hẻm đều là “tay trong” của các đối tượng mua bán ma túy. Khi lực lượng chức năng tiếp cận vào trong hẻm, người sống ở đầu hẻm đã điện báo người trong hẻm tìm cách đối phó. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát tại địa bàn còn mỏng, không thể theo dõi, bám sát khép kín điểm nóng 24/24 giờ. “Hiện nay, nhờ lắp đặt hệ thống camera an ninh và tăng cường công tác tuần tra, trinh sát, hoạt động mua bán ma túy ở hẻm 1678 Phạm Thế Hiển hiện đã “bớt nóng”, tuy nhiên vẫn âm ỉ”, Thiếu tá Đông nói.  

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho rằng khó khăn nhất trong việc xóa sổ các điểm nóng ma túy trên địa bàn là do các khu vực này có nhiều hẻm sâu, hẹp (có hẻm chỉ đủ để 1 người đi bộ đi), rất khó tiếp cận hiệu quả. Giải pháp căn cơ hiện nay của quận là từng bước giải tỏa các điểm nóng. “Trước mắt, sẽ thí điểm tại hẻm 1678 Phạm Thế Hiển, theo đó đến năm 2018, điểm nóng ma túy này sẽ được chuyển hóa xong. Qua theo dõi, chúng tôi xác định trong hẻm hiện còn 8 đối tượng mua bán ma túy, quận sẽ chỉ đạo công an quận phối hợp cùng Công an TP sớm truy bắt, xử lý để đảm bảo tình hình”, ông Sang cho hay.

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục