Tommy Emmanuel - huyền thoại sống của làng guitar thế giới đến Việt Nam

Tommy Emmanuel nghệ sĩ guitar Úc, người được mệnh danh là huyền thoại sống của làng âm nhạc guitar thế giới, sẽ đến trình diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) vào ngày 21-10.
Tommy Emmanuel - huyền thoại sống của làng guitar thế giới đến Việt Nam

(SGGPO).-Tommy Emmanuel nghệ sĩ guitar Úc, người được mệnh danh là huyền thoại sống của làng âm nhạc guitar thế giới, sẽ đến trình diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) vào ngày 21-10.

Tommy Emmanuel - huyền thoại sống của làng guitar thế giới đến Việt Nam ảnh 1



Sinh năm 1955, bắt đầu tập chơi guitar từ khi 4 tuổi, với một sự nghiệp kéo dài hơn 5 thập kỷ, Tommy đã thu hút được hàng trăm nghìn người hâm mộ trung thành trên toàn thế giới. Ông được biết đến bởi các kỹ thuật fingerstyle phức tạp của mình, những màn trình diễn đầy mạnh mẽ và cả việc mô phỏng phần trống, bộ gõ trên đàn guitar. Mặc dù ban đầu là một nhạc công trong nhiều ban nhạc, nhưng sau đó Tommy đã định hình lại phong cách của mình và trở thành một nghệ sĩ độc lập.

Tommy Emmanuel là một trong những nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất thế giới và của nước Úc, ông đã từng biểu diễn với hàng trăm nhạc sĩ huyền thoại gồm Chet Atkins, Air Supply, Eric Clapton, Sir George Martin, John Denver, Joe Walsh, Stevie wonder, Tina Turner, Keith Urban, Hank Marvin (The Shadows) Les Paul… Tommy gọi phong cách chơi guitar đặc biệt của mình là “Fingerstyle”, khi mà ông dùng cả mười ngón tay của mình giống như các nghệ sĩ piano. Ông chơi phần bass, hòa âm, giai điệu cùng một lúc, sử dụng ngón cái và các ngón tay của tay phải để chơi nhiều phần trong bản nhạc mà bình thường cần rất nhiều người trong ban nhạc mới chơi được. 

 Ông sở hữu cây guitar đầu tiên của mình vào năm 4 tuổi và được chỉ dẫn bởi mẹ. Ông chỉ học và chơi nhạc bằng tai, không hề qua một sự đào tạo bài bản nào và thậm chí chưa từng đọc bản nhạc. Ông đã thực sự hoạt động như một nhạc sĩ chuyên nghiệp vào năm 6 tuổi khi chơi trong ban nhạc gia đình. Tommy chơi phần đệm guitar trong khi anh trai ông chơi phần lead, cùng với em trai Chris chơi trống và em gái Virginia chơi slide guitar. Ban nhạc đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho cả gia đình trong rất nhiều năm liền. Vào năm 10 tuổi, Tommy có chuyến lưu diễn xuyên suốt nước Úc. Ông cũng dạy guitar và xuất hiện trên nhiều cuộc thi âm nhạc trên truyền hình – bàn đạp đầu tiên cho danh tiếng của ông, trong khi ban nhạc gia đình “The Trailblazer” (Người tiên phong) đã chiến thắng hai cuộc thi tài năng trên sóng truyền hình và phát hành đĩa nhạc.

Tommy được đề cử giải Grammy lần thứ 2 sau khi album thứ 2 “The Mystery” (Điều bí ẩn) đã giúp ông dành được đề cử Grammy lần nữa. Ông đã được bầu chọn bởi Rolling Stones (Úc) giải thưởng “Nghệ sĩ guitar nổi tiếng nhất” trong hai lần liên tiếp và gần đây được lựa chọn là “Nghệ sĩ acoustic guitar được ưa thích nhất” lần thứ hai bởi tạp chí “Guitar Player” (Người chơi guitar). Ông cũng xuất hiện tại lễ bế mạc Olympic Sydney năm 2000 cùng anh trai Phil Emmanuel với 2,25 tỷ người xem truyền hình trên khắp thế giới vào đêm hôm đó.

Các concert của ông đặc sắc bởi sự hài hước và những màn biểu diễn đầy đam mê, sống động. Biểu diễn trực tiếp cho những người hâm mộ là điều vô cùng quan trọng đối với Tommy. Hiện tại ở tuổi 60, ông vẫn tham gia trên dưới 300 buổi biểu diễn mỗi năm. Với cách học và chơi guitar hết sức tự nhiên, không gò bó theo bài bản, Tommy đã truyền cảm hứng cho biết bao lớp người hâm mộ của mình. Nhận xét  về người nghệ sĩ tài hoa này, Eric Clapton đã thốt lên rằng: “Nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mà tôi từng biết”.

Concert tại Việt Nam nằm trong  tour diễn tháng 10-2015 của nghệ sĩ Tommy Emmanuel do công ty Wind Strings Entertainment tổ chức. Gồm 9 buổi concert tại Malaysia, Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục