Tôn vinh 20 năm chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao

Tối 23-2, tại Trung tâm hội nghị White Palace, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lễ công bố 500 DN đạt danh hiệu HVNCLC 2016 do người tiêu dùng bình chọn.
Tôn vinh 20 năm chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao

(SGGP).- Tối 23-2, tại Trung tâm hội nghị White Palace, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lễ công bố 500 DN đạt danh hiệu HVNCLC 2016 do người tiêu dùng bình chọn.

 Đến dự lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân, cùng 1.000 khách mời là lãnh đạo cấp cao nhà nước, lãnh đạo các tỉnh, thành, lãnh sự các nước ASEAN, các tổ chức kinh tế quốc tế, chuyên gia, các DN… Đây là sự kiện đặc biệt khi chương trình xúc tiến HVNCLC chính thức tròn 20 năm, là chặng đường mà nhiều DN đã gắn bó chặt chẽ với người tiêu dùng cũng như với tầm nhìn về hội nhập kinh tế quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao kỷ niệm chương, tôn vinh doanh nghiệp 20 năm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Cao Thăng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chúc mừng 500 DN được bình chọn năm 2016 và những DN đứng vững trong danh sách trong suốt 20 năm qua. Từ sáng kiến và tổ chức thực hiện của một tờ báo, chương trình HVNCLC đã được UBND TP chọn là chương trình xúc tiến trọng điểm của TP, vinh dự là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện thành công chương trình, là tiền đề để Chính phủ phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sự lớn mạnh của nhiều DN HVNCLC, cho thấy, chương trình góp phần không nhỏ trong việc nâng sức cạnh tranh của DN. TP trân trọng những đóng góp của các DN nói chung, của chương trình HVNCLC nói riêng để góp phần đưa kinh tế phát triển đúng hướng.

Theo ban tổ chức, trong 20 năm qua đã có 45 tỉnh, thành có DN được bình chọn, trong đó các DN vùng Đông Nam bộ đạt nhiều tỷ lệ đông đảo nhất với 58%, kế đến là DN ở miền Bắc với 22% trong khi hai khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam bộ cùng đạt 10%. Đi xuyên qua lịch sử kinh thương Việt Nam thời kỳ đổi mới, chương trình HVNCLC từ chưa đầy 100 DN trong cuộc bình chọn lần đầu tiên, qua 20 năm đã có hàng ngàn lượt DN chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC, trong đó 42 DN đạt 20 năm liên tục như bánh kẹo Kinh Đô, may Việt Tiến, dệt Thái Tuấn, bút bi Thiên Long… Chương trình HVNCLC đã tiên phong và ghi dấu ấn trong 4 lĩnh vực gồm xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống phân phối, hỗ trợ hội nhập và đổi mới sáng tạo.

Với chủ đề “Nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt”, năm 2016, hội tiếp tục thực hiện các hoạt động về xúc tiến thị trường nhằm hỗ trợ DN sáng tạo hội nhập; chương trình ABCD Mekong (hợp tác với 4 tỉnh, thành An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp); nâng cao chất lượng các sự kiện thường niên nhằm chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh khốc liệt khi Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Một trong những hoạt động sẽ được đẩy mạnh thường xuyên hơn là phát huy trí tuệ của đội ngũ chuyên gia với các nghiên cứu có chất lượng từ vĩ mô đến xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối đến hỗ trợ hội nhập. “Chặng đường sắp tới sẽ rất gian nan khi hàng loạt các hiệp định mậu dịch tự do được ký kết và có hiệu lực như AEC, TPP, VN-EU… Vì thế, các DN sẽ phải nâng sức cạnh tranh mình lên. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các DN, nhưng bản thân DN cũng phải thay đổi để thích ứng với những điều kiện hội nhập mới”, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết.

Dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trao danh hiệu cho 42 DN đạt HVNCLC liên tục trong 20 năm qua.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục