Tôn vinh 53 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

53 trí thức khoa học và công nghệ (KH-CN) được tôn vinh lần này đại diện cho 53/79 hội ngành toàn quốc là những nhà KH-CN tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác vận động, đoàn kết và tập hợp đội ngũ trí thức.

Sáng nay, 27-10, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức lễ tôn vinh 53 trí thức khoa học và công nghệ (KH-CN) tiêu biểu năm 2017.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; cùng đông đảo đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương.

Tôn vinh 53 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu ảnh 1 Đồng chí Võ Văn Thưởng và  GS.VS Châu Văn Minh, Chủ tịch VUSTA trao danh hiệu tôn vinh các trí thức KH-CN tiêu biểu 2017 tại buổi lễ. Ảnh:  TRẦN BÌNH  
53 trí thức KH-CN được tôn vinh lần này đại diện cho 53/79 hội ngành toàn quốc là những nhà KH-CN tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác vận động, đoàn kết và tập hợp đội ngũ trí thức. Trong đó có 46 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ hoặc tương đương trở lên với độ tuổi trung bình là 71,2.
Hoạt động tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu hội ngành toàn quốc năm 2017 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được VUSTA tổ chức 5 năm 2 lần nhằm động viên, khích lệ và tôn vinh những trí thức KH-CN tiêu biểu trong toàn hệ thống có nhiều đóng góp tích cực trong công tác vận động trí thức, trong hoạt động KH-CN, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao về ý nghĩa và tầm quan trọng của ngành khoa học trong sự phát triển kinh tế nước nhà, đồng thời cảm ơn các nhà trí thức, khoa học. “Thay mặt Chính phủ tôi xin chúc mừng các nhà trí thức, khoa học đã được tôn vinh ngày hôm nay và tất cả các trí thức, nhà khoa học nước nhà. Hôm nay Thủ tướng phân công tôi đến đây để gửi lời chúc mừng của Thủ tướng, đồng thời Thủ tướng cũng đánh giá cao đối với ngành khoa học của nước nhà trong suốt thời gian qua và gần đây. Chính phủ tự hào, vui mừng những người tri thức, trong đó có nhiều nhà khoa học có đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học trong kháng chiến, cho ngày hôm nay” - Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các nhà trí thức chính là những người khơi dậy niềm đam mê, sự tìm tòi, nghiên cứu, phát huy sức sáng tạo của mình để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các nhà khoa học được biểu dương ngày hôm nay chính là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo. Đó là tấm lòng không chỉ hết lòng vì khoa học mà còn hết lòng vì nhân dân. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mặt trái của cơ chế thị trường đang len lỏi vào xã hội thì những người trí thức đã biết kế thừa phẩm chất của nhà trí thức thời xưa đó là phú quý không màng, gian khó không ngại, tất cả vì lẽ phải, tất cả vì nhân dân.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong rằng, VUSTA và các nhà trí thức trong cả nước tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, góp phần lan tỏa cái tốt, đẩy lùi cái xấu, gợi mở chính sách để cùng với Đảng, Nhà nước đưa ra những bước đi, lộ trình phù hợp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế của nước nhà.
Tôn vinh 53 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng cho 5 trí thức KH-CN tiêu biểu 2017 tại buổi lễ. Ảnh: TRẦN BÌNH
Tại buổi lễ tôn vinh, 5 trí thức tiêu biểu do Hội đồng xét chọn trí thức KH-CN tiêu biểu năm 2017 đề xuất đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng. Cụ thể: 1. ThS. Chu Đức Khải, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật Đúc - Luyện kim Việt Nam; 2. PGS.TS Nguyễn Duy Lâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam; 3. GS.TS Trần Quỵ, Ủy viên Thường vụ Tổng hội Y học Việt Nam; 4. Ông Phạm Công Tham, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; 5. Ông Phạm Văn Thành, Ủy viên Thường vụ Hội Làm vườn Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục