Quảng Trị

Tôn vinh học sinh sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tật

Học sinh sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tật vừa đoạt giải Ba cuộc thi Khoa học - kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF 2017) diễn ra tại Mỹ muốn tặng cánh tay cho người khuyết tật.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Trị tặng hoa và tiền thưởng cho Phạm Huy- tác giả của sản phẩm Cánh tay robot cho người khuyết tật.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Trị tặng hoa và tiền thưởng cho Phạm Huy- tác giả của sản phẩm Cánh tay robot cho người khuyết tật.

Sáng 29-5, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị  tổ chức lễ tuyên dương Phạm Huy (học sinh lớp 11A3, Trường THPT thị xã Quảng Trị) là thí sinh vừa đoạt giải ba với sản phẩm cánh tay robot cho người khuyết tật tại cuộc thi Intel ISEF 2017 diễn ra tại Mỹ. Ngoài giải thưởng chính thức, Phạm Huy còn nhận thêm giải thưởng phụ do một viện công nghệ tại Mỹ trao tặng. Giải thưởng của Phạm Huy cũng là giải cao nhất mà đoàn Việt Nam đoạt được tại cuộc thi quốc tế lần này (đoàn Việt Nam còn có thêm 4 giải tư). Sản phẩm sáng chế của Phạm Huy đã được chấm giải Nhất trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia khu vực phía Bắc do Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức. Bộ GĐ-ĐT đã cử Phạm Huy mang theo sản phẩm của mình sáng chế tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế. Song qua 2 lần phỏng vấn trước đó, Phạm Huy đều bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa đi thi. Ban Giám hiệu Trường THPT thị xã Quảng Trị cùng Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị và Sở Ngoại vụ tỉnh này đã đề nghị Bộ GD-ĐT cùng các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ để Phạm Huy vượt qua lần phỏng vấn cấp visa đợt 3 để kịp thời sang Mỹ dự thi.

Tôn vinh học sinh sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tật ảnh 1 Sản phẩm cánh tay robot cho người khuyết tật do Phạm Huy sáng chế

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Trị nhấn mạnh, Quảng Trị là địa phương có nhiều người khuyết tật nên sáng tạo của em Phạm Huy có ý nghĩa sâu sắc. Ông Hùng nhắc nhở Phạm Huy là không được bằng lòng, tự mãn với giải thưởng này, mà phải xem đây là điểm khởi đầu để chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức.

Trước thành tích của Phạm Huy, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen kèm phần thưởng 20 triệu đồng, nhiều sở ngành khác cũng tặng bằng khen và tiền thưởng cho Phạm Huy. Ngoài ra, Phạm Huy đã nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ kèm số tiền thưởng 7 triệu đồng về thành tích nêu trên.

Tôn vinh học sinh sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tật ảnh 2

Phạm Huy cùng thầy giáo hướng dẫn thực hiện đề tài sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tật.


Sau lễ vinh danh, Phạm Huy cho biết đang cùng một nhóm thành viên tiếp tục phát triển cánh tay robot để có nhiều cử chỉ linh hoạt hơn trong cuộc sống. “Em đang tìm kiếm những người khuyết tật khoẻ mạnh để thử nghiệm cánh tay này. Nếu thành công, em sẽ tặng cánh tay cho những người này”. - Phạm Huy nói.

Trong khi theo bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị, thành công của em Phạm Huy đã mang lại vinh quang cho quê hương, đất nước. Đơn vị sẽ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ các học sinh có năng lực để các em cơ hội thể hiện tài năng, có thêm nhiều thành công hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục