Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các học sinh-sinh viên tiêu biểu

Chiều 3-11, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng  đã gặp mặt các học sinh-sinh viên (HSSV) tiêu biểu ngành giáo dục năm học 2017-2018.

Dự buổi gặp mặt có 55 HS-SV xuất sắc tiêu biểu năm học 2017-2018, bao gồm học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và châu Á năm 2018, đoạt giải Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2018; các học sinh tiêu biểu, vượt khó trong học tập, rèn luyện được khen thưởng đột xuất năm học 2017 – 2018; các sinh viên xuất sắc hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2017- 2018; có 10 em HS-SV là gương “người tốt - việc tốt” 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các học sinh-sinh viên tiêu biểu ảnh 1

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: Mặc dù xã hội vẫn còn mong muốn nhiều, vẫn còn chê nhiều, cũng chỉ ra nhiều hạn chế nhưng nhìn tổng thể giáo dục Việt Nam có kết quả tốt nhất từ trước đến nay. Từ một số đất nước hơn 90% người dân mù chữ đến nay tổng số dân ta bây giờ là 94 triệu người đi học. Có nghĩa cứ 4 người dân lại có người đi học.  

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn lời ông cha nói hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh, nguyên khí mà suy thì đất nước yếu. “Đất nước ta chưa bao giờ được như hiện nay, phát triển mạnh, quan hệ với quốc tế rộng rãi, uy tín  đất nước ta trên trường quốc tế rất lớn. Sự nghiệp giáo dục của chúng ta còn nhiều khó khăn, hạn chế, còn nhiều mong muốn, nhưng chưa bao giờ chúng ta có được sự nghiệp giáo dục như ngày hôm nay”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tái khẳng định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ niềm xúc động trước tinh thần nỗ lực, cố gắng học tập của các HS-SV tiêu biểu. “Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một số phận, mỗi người có thuận lợi khó khăn riêng, nhưng các cháu điểm chung có tinh thần nỗ lực, ham học tập, học giỏi, giúp đỡ bạn bè, mặc dù nhà nghèo nhưng  có cháu nhặt được hàng chục triệu đồng cũng đem trả, có cháu bao nhiêu năm cõng bạn đi học… Đấy là những tấm gương rất sáng để các bạn học tập noi theo”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng khẳng định.  

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, giáo dục phải toàn diện, tựu chung lại là đức và tài. Làm sao mỗi một người phải vừa có đức, vừa có tài. Trong đó đức phải là gốc, là trước hết, vì “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”, cho nên phải rất chú ý rèn luyện phẩm chất đạo đức. “Tiên học lễ, hậu học văn”, không phải nói riêng chữ tài mà phải là “hiền tài”, đạo đức mới là gốc.  “Bộ GD-ĐT cần chú ý thêm về giáo dục đạo đức. Đạo đức bao gồm nhiều mặt, ăn ở đối xử hàng ngày với anh em, bạn bè, nói rộng ra là với dân với nước, trách nhiệm công dân với đất nước, trung thành tuyệt đối với lợi ích quốc gia dân tộc, mang cái tài của mình ra phục vụ dân tộc, phục vụ đất nước. Học ăn, học nói, học gói, học mở, học để làm người rồi mới học để làm cán bộ. Vừa qua chúng ta đã chú ý giáo dục đạo đức phẩm chất rồi thì nay sẽ lưu ý thêm nữa để chăm lo giáo dục đạo đức”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các học sinh-sinh viên tiêu biểu ảnh 2

Đồng thời, cần quan tâm để nâng cao thể lực cho HS-SV. “Các cháu ngồi ở đây tôi thấy bé quá, HS-SV phải to lớn, vạm vỡ hơn. Đức – trí – thể - mỹ, chú ý tập thể dục thể thao thế nào, ăn uống thế nào cần quan tâm thêm. Dân tộc Việt Nam ta trí tuệ thì tốt rồi cũng phải phát triển về mặt thể lực, sức vóc”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Cũng theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bộ GD-ĐT cần tiếp tục quán triệt tinh thần của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT  để xây dựng nền giáo dục của nước ta ngày càng phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu. Đó là những nhiệm vụ mà Đảng đã giao cho ngành giáo dục.  

Kết thúc bài phát biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong các HS-SV sẽ học giỏi hơn, tốt hơn, có sức khỏe tốt hơn để gánh vác được trách nhiệm những người chủ nhân tương lai của đất nước, tương lai và hy vọng của dân tộc.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, bên cạnh giáo dục đại trà, việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cũng đạt kết quả rất đáng khích lệ. Trong 5 năm qua, các đoàn học sinh Việt Nam tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế và cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế đạt kết quả tốt, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Từ 2014 đến nay, trong 191 lượt học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã có 187 học sinh đoạt giải với 60 Huy chương Vàng, 78 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 9 Bằng khen; tăng 37 giải so với giai đoạn 5 năm trước đó; riêng số Huy chương Vàng tăng gấp 3 lần. Năm 2018, tất cả học sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương, trong đó có 13 Huy chương Vàng. Tiêu biểu là đội tuyển dự thi Olympic Sinh học quốc tế đạt thành tích vượt trội, cao nhất từ trước đến nay. Cùng với kết quả học tập tích cực của học sinh phổ thông, những năm gần đây, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học được duy trì và đẩy mạnh ở các cơ sở giáo dục đại học.  

Tin cùng chuyên mục