Tổng Bí thư kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nga và Hungary: Mở rộng chân trời hợp tác

Như Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân nhận định: “Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo xung lực mới, tầm cao mới trong quan hệ của Việt Nam với Nga và Hungary”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hội đồng Điều hành Tập đoàn Gazprom Sona Ovezova
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hội đồng Điều hành Tập đoàn Gazprom Sona Ovezova

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Liên bang Nga và Hungary từ ngày 5 đến 11-9.

Trong thời gian thăm Liên bang Nga (từ ngày 5 đến 8-9), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, hội kiến với Thủ tướng Dmitry Medvedev, Chủ tịch Đuma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Volodin…

Qua hội đàm, hội kiến, hai bên nhất trí nỗ lực cao nhất đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Theo đó, hai bên nhất trí duy trì thường xuyên gặp gỡ, trao đổi đoàn cấp cao, tham vấn chính trị, đối thoại chiến lược trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan, bộ, ngành, chính quyền các địa phương của hai nước; không ngừng củng cố sự tin cậy chính trị, làm nền tảng để thúc đẩy và mở rộng hợp tác toàn diện. Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung và ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng trên các lĩnh vực.

Trong thời gian thăm Hungary (từ ngày 8 đến 11-9), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Thủ tướng Viktor Orban; hội kiến Tổng thống János Áder ; Phó Chủ tịch Quốc hội Hende Csaba...

Qua hội đàm, hội kiến, hai bên quyết tâm thúc đẩy hợp tác hiệu quả toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, môi trường, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch…

Hai bên thống nhất tăng cường tham vấn về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; hợp tác hiệu quả tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hiệp quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) và Hợp tác Mekong - Danube. Việt Nam ủng hộ Hungary mở rộng hợp tác với các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và Hungary cam kết cam kết góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU). Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary và ký kết 7 văn kiện hợp tác, tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Như Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân nhận định: “Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo xung lực mới, tầm cao mới trong quan hệ của Việt Nam với Nga và Hungary”.

Kết quả chuyến thăm chính thức Nga của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cùng hàng loạt văn kiện được ký kết đã tạo ra những niềm hy vọng về bước đột phá trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương.

Bài viết “Nga và Việt Nam mở rộng chân trời hợp tác” của chuyên gia phân tích chính trị Grigory Trofimchuk đăng trên trang tin của hãng thông tấn “Realist” ngày 11-9 đã cho thấy rõ niềm hy vọng ấy.

Ngay ở đầu bài viết, tác giả đã khẳng định sự kỳ vọng của giới chuyên gia và của toàn xã hội trước thềm chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hoàn toàn phù hợp với thực tế. Các văn kiện được ký kết và các cuộc gặp giữa những người đồng chí trên đất Nga đã chứng tỏ quan hệ song phương đang tìm thấy động lực mới để phát triển, vươn lên một tầm cao mới. Những thỏa thuận và bản ghi nhớ bao trùm hầu hết các lĩnh vực hợp tác, tạo ra một nền tảng để Nga và Việt Nam cùng tiến về phía trước.

Theo tác giả, hai nước Việt - Nga đang mở ra không chỉ một trang mới, mà là cả một cuốn sách mới cho sự hợp tác trong tương lai. Đây là một kết quả tuyệt vời trước thềm năm 2019, khi hai nước kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa nước CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga.

Cuối bài viết, tác giả kết luận “giữa những người bạn, những người đồng chí thực thụ thì không có việc gì không thể thỏa thuận được. Nga và Việt Nam đang tự tin mở ra những chân trời hợp tác mới trong thế kỷ XXI”.

Tin cùng chuyên mục