Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ông bà Clinton là những người bạn lớn của nhân dân Việt Nam

Tiếp tục chuyến thăm Hoa Kỳ, chiều 10-7 (theo giờ địa phương, sáng 11-7 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm gia đình cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và gặp gỡ Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc (LHQ).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ông bà Clinton là những người bạn lớn của nhân dân Việt Nam

* Tổng Bí thư gặp Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc

Tiếp tục chuyến thăm Hoa Kỳ, chiều 10-7 (theo giờ địa phương, sáng 11-7 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm gia đình cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và gặp gỡ Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc (LHQ).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gia đình cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton ở ngoại ô thành phố New York, Hoa Kỳ.

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển tích cực

Trong không khí rất thân tình, cựu Tổng thống Bill Clinton bày tỏ vui mừng được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm gia đình, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư và bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển tích cực, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cựu Tổng thống Clinton cho biết, ông tự hào là người có cơ hội tham gia và chứng kiến tiến trình phát triển của hai nước trong 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Dù không còn giữ cương vị trong chính quyền, nhưng ông bà Clinton vẫn thường xuyên theo dõi tình hình và những bước phát triển mọi mặt của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Thông qua hoạt động của Quỹ Clinton tại Việt Nam, ông bà Clinton có cơ hội được chia sẻ và đóng góp vào tiến trình phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Cựu Tổng thống Clinton bày tỏ mong muốn mối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển nhanh chóng và đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn tình cảm và những đóng góp quan trọng của cựu Tổng thống Clinton và phu nhân đối với sự phát triển quan hệ mọi mặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong 20 năm qua và bày tỏ luôn coi ông Bà Clinton là những người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư nhắc lại quyết định bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ của ngài Tổng thống 20 năm về trước đã tạo ra bước ngoặt lịch sử đưa quan hệ hai nước phát triển nhanh và thực chất, đưa Việt Nam và Hoa Kỳ trở thành những đối tác của nhau, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh ở cả hai nước, phục vụ thiết thực cho lợi ích của nhân dân hai nước và cho hòa bình, ổn định tại khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và đánh giá cao hoạt động của Quỹ Clinton tại Việt Nam trong 10 năm qua, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác, đồng thời khẳng định sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất có thể để Quỹ tiếp tục hoạt động, qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước.

Vai trò của phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ. Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ bày tỏ niềm vinh dự khi lần đầu tiên được đón Tổng Bí thư Đảng ta đến thăm phái đoàn, thể hiện tình cảm và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với cơ quan đại diện Việt Nam tại LHQ. Đại sứ đã báo cáo với Tổng Bí thư về tình hình hoạt động của cơ quan; chúc mừng kết quả quan trọng trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, qua đó nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam, khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc.

LHQ là tổ chức lớn nhất thế giới. Gần 40 năm quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và LHQ đã trải qua nhiều thời kỳ khác nhau, từ những ngày đầu viện trợ nhân đạo, phục hồi và tái thiết, cải cách toàn diện đến quá trình thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và hướng tới các Mục tiêu Phát triển bền vững sau năm 2015.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả công tác mà Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào việc triển khai chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam. Phái đoàn đã làm việc và phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam, đối tác Hoa Kỳ và LHQ, chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm của Tổng Bí thư tới New York cả về nội dung, chương trình và hậu cần.

Thông báo những kết quả tốt đẹp trong cuộc hội kiến với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng Bí thư mong muốn Phái đoàn sẽ tiếp tục phát huy vai trò tích cực, chủ động trong hoạt động ngoại giao đa phương tại LHQ, góp phần nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Muốn vậy, cán bộ, nhân viên của phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phải có bản lĩnh vững vàng; nắm chắc chức năng, nhiệm vụ đối ngoại; rèn luyện trình độ nghiệp vụ. Phái đoàn cần tiếp tục phát huy truyền thống xây dựng cơ quan đoàn kết; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ để công việc nhịp nhàng, đạt hiệu quả cao nhất, thiết thực phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Sáng 10-7 giờ địa phương (tối 10-7 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) tại thành phố New York và hội kiến Tổng Thư ký (TTK) LHQ Ban Ki-moon. TTK LHQ Ban Ki-moon vui mừng được gặp lại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư lần đầu tiên tới thăm trụ sở LHQ đồng thời bày tỏ những ấn tượng và tình cảm sâu sắc trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5 vừa qua. TTK Ban Ki-moon cho rằng chuyến thăm trụ sở LHQ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu ấn lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và LHQ. Tổng Bí thư bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn về quan hệ hợp tác, hỗ trợ quý báu mà LHQ và cá nhân ngài Tổng Thư ký đã dành cho Việt Nam trong nhiều năm qua, nhất là việc khắc phục hậu quả chiến tranh. Về vấn đề biển Đông, TTK Ban Ki-moon và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982.

KHÁNH MINH (tổng hợp)

- Thông tin liên quan:

>> Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục