Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm TP Đại Liên (Trung Quốc)

Khai thác tiềm năng hợp tác giữa Liêu Ninh và các địa phương Việt Nam
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm TP Đại Liên (Trung Quốc)

Khai thác tiềm năng hợp tác giữa Liêu Ninh và các địa phương Việt Nam

Sáng 24-8, tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã chào tạm biệt Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đang thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc, trước khi Đoàn rời Bắc Kinh đi thăm các địa phương Trung Quốc.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm TP Đại Liên (Trung Quốc) ảnh 1
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm một gia đình ở TP Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Trong không khí thân mật và thân tình, đồng chí Hồ Cẩm Đào khẳng định: qua các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước trong hai ngày đầu chuyến thăm này của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, hai bên đã đi đến những nhận thức chung, sâu rộng về các vấn đề song phương và quốc tế nhằm tăng cường sự hợp tác vì lợi ích chung.

Đồng chí Hồ Cẩm Đào cho rằng hai nước nhất định nắm chắc mục tiêu chiến lược nhằm tăng cường quan hệ đời đời hữu nghị theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần bốn tốt, đưa hợp tác Trung - Việt lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định hoàn toàn nhất trí với những đánh giá của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, đầy tình anh em, đồng chí gắn bó mà các vị lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc dành cho Tổng Bí thư và Đoàn cấp cao Việt Nam. Tổng Bí thư cho biết, sau chuyến thăm sẽ báo cáo Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam để bàn biện pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đã đạt được.

Cùng ngày 24-8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đã tới thăm thành phố Đại Liên, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, cách Bắc Kinh 560 km về phía Đông. Các đồng chí Lý Khắc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh, Trương Khánh Dần, Bí thư Thành ủy TP Đại Liên và các lãnh đạo thành phố Đại Liên đã nồng nhiệt đón chào Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn.

Tổng Bí thư cho rằng sự hợp tác giữa Liêu Ninh với Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều kết quả nhưng tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn, cần đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa Liêu Ninh với các địa phương của Việt Nam. Đồng chí gửi tới các cán bộ và 42 triệu nhân dân các dân tộc tỉnh Liêu Ninh lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất; chúc thành phố và tỉnh thành công trong mục tiêu chung của Trung Quốc là xây dựng toàn diện xã hội khá giả và xây dựng xã hội hài hòa xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm một số cơ sở sản xuất công nghiệp quan trọng và tìm hiểu thực tế phát triển xã hội của thành phố Đại Liên. Đồng chí đã thăm Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Đại Liên và nhà máy sản xuất công cụ Đại Liên thuộc Tập đoàn máy công cụ Đại Liên (DMTG). Với kinh nghiệm trên 100 năm phát triển, đến nay tập đoàn này đã đóng được rất nhiều loại tàu phục vụ kinh tế, quốc phòng và xuất khẩu cũng như sản xuất động cơ thủy.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng tới thăm khu chung cư Lâm Hải, nơi có 1.410 hộ gồm gần 4.900 nhân khẩu sinh sống, để tìm hiểu thực tế tổ chức cuộc sống ở khu dân cư văn minh, hiện đại. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm nhà trẻ-mẫu giáo của khu chung cư và tặng quà các cháu nhỏ. Tổng Bí thư cũng tới thăm và tặng quà gia đình ông Bách Thụ Nhân sống tại một trong những căn hộ khang trang do Nhà nước phân phối.

TTXVN

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Trung Quốc

Nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHND Trung Hoa của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, ngày 24-8, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung Việt Nam-Trung Quốc. Thông cáo nêu:

Trong thời gian chuyến thăm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội đàm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào; lần lượt hội kiến với Ủy viên Trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Ngô Bang Quốc (Chủ tịch Quốc hội ), Thủ tướng Quốc vụ viện Ôn Gia Bảo, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc) Giả Khánh Lâm. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; trao đổi ý kiến sâu sắc về quan hệ giữa hai Đảng, hai nước cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm và đạt được nhận thức chung rộng rãi. Ngoài Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh còn thăm tỉnh Liêu Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây). Hai bên nhất trí cho rằng, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển hơn nữa.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chân thành cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc về sự đón tiếp trọng thị, nhiệt tình và hữu nghị; trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào thăm Việt Nam và dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 tổ chức tại Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. 

Tin cùng chuyên mục