Tổng Bí thư: Thuyết phục nhau là cần, nhưng phải chuyển biến trong thực tế hành động

Sáng 23-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội (quận Hai Bà Trưng).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trịnh Quốc Việt cho rằng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp vừa qua của Quốc hội đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của ĐBQH, bộ trưởng và các phó thủ tướng. “Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này phong phú, đa dạng. Cử tri kỳ vọng là sau khi có Nghị quyết về chất vấn, lời hứa của các vị bộ trưởng sẽ được thực hiện nghiêm. Trách nhiệm của Quốc hội là phải kiểm soát những lời hứa đó”, cử tri nói.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng về vấn đề giáo dục, học đường, đạo đức văn hóa xuống cấp; việc bảo vệ môi trường, trồng mới cây xanh, chống ô nhiễm hệ thống ao hồ trên địa bàn Hà Nội... Cử tri cũng rất quan tâm đến vấn đề phòng chống tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Công Chất thẳng thắn: “Dự án hàng nghìn tỷ đồng thua lỗ, làm nghèo đất nước. Không phải họ không có năng lực, trình độ mà chính là do thiếu trách nhiệm, có lợi ích nhóm. Sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc nghẽn, gây bức xúc như thế, vậy mà lại có sân golf trong đó? Tôi thấy lạ lắm, nhân dân thấy lạ lắm. Bên cạnh đó, chống tham nhũng cũng phải đi kèm với chống lãng phí. Chỉ chống tham nhũng mà quên lãng phí thì mới được một nửa”.

Trao đổi về các vấn đề cử tri nêu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đồng tình với nhiều nhận định của cử tri. Theo Tổng Bí thư, kỳ họp chỉ diễn ra hơn 20 ngày, nhưng đã hoàn thành được khối lượng công việc rất lớn với nhiều luật, nghị quyết được thông qua và cho ý kiến. Riêng Luật Quy hoạch, vừa rồi chưa thông qua được vì còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần phải tiếp tục xem xét. Đặc biệt, việc thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi 2015 là một thành công lớn. Đây là bộ luật rất quan trọng và nhạy cảm, đã thông qua nhưng thấy không thực hiện được lại phải dừng, tiếp tục sửa đổi, cho ý kiến nhiều, rồi mới có thể thông qua…

Điểm đáng chú ý là phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề. Ngoài hàng nghìn ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp, các phiên chất vấn tại chỗ, đại biểu tranh luận, chất vấn rất thẳng thắn. Nếu như trước đây phần lớn chỉ hỏi và trả lời, còn giờ thì chuyển nhiều sang tranh luận và không chỉ tranh luận với các thành viên Chính phủ, mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau.

Tổng Bí thư cũng cho rằng, phiên chất vấn vẫn còn một số hạn chế như các cử tri phản ánh. “Chất vấn và trả lời chất vấn làm sao phải thẳng thắn hơn, làm sao để thấy trách nhiệm của mình để khắc phục tồn tại, hạn chế và Quốc hội còn giám sát xem lời hứa đó có thực hiện hay không. Nói nhiều nhưng quan trọng là có chuyển biến trong cuộc sống hay không. Nói hay là cần rồi, thuyết phục nhau là cần rồi, nhưng sau đó phải chuyển biến trong thực tế hành động”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục