Tổng kiểm tra dự án trên các đồi tại Nha Trang

Liên quan đến hàng loạt dự án xây dựng “băm nát” Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) mà Báo SGGP đã có bài viết phản ánh trên số báo ngày 16-1, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có chỉ đạo tổng rà soát các dự án để điều chỉnh, cho dừng dự án mất an toàn.
Tường Dự án Đồi Xanh Nha Trang chưa được cấp phép nhưng đã làm gần xong
Tường Dự án Đồi Xanh Nha Trang chưa được cấp phép nhưng đã làm gần xong

Lòng vòng trách nhiệm

Liên quan đến các dự án trên đồi có nguy cơ sạt lở cao tại Nha Trang, các đại biểu HĐND địa phương đã nhiều lần mổ xẻ, chất vấn trong các kỳ họp vừa qua. Trao đổi với phóng viên, đại biểu Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, cho biết, đa số các dự án trên đồi đều bộc lộ nhiều nguy hiểm, nhất là việc cấp phép và giám sát thi công. Ông Long lấy ví dụ như dự án Đồi Xanh Marina Hill (tại xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) tự thay đổi ranh giới san nền và độ cao nền trái phép nên đó là dự án “sai phạm một cách nghiêm trọng”. Theo ông Phan Thông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, có dự án giám đốc Sở Xây dựng tỉnh trả lời rằng đã kiểm tra 11 lần, đích thân giám đốc sở đi kiểm tra tới 8 lần, nhưng bức tường lớn không phép vẫn được xây lên, tồn tại cho đến nay. Về vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết, dự án Đồi Xanh Marina Hill thi công trên sườn núi nên “nguy cơ sạt lở rất cao”; còn bức tường của dự án này thi công không đúng thiết kế đã được phê duyệt. Sở Xây dựng đã ra quyết định xử lý vi phạm, buộc chủ dự án phải tự tháo dỡ. Đến nay bức tường vẫn tồn tại vì phải chờ chủ dự án... chấp hành thực hiện theo trình tự quy định. Ông Lê Văn Dẽ cũng cho rằng, “sai phạm trước hết là do chủ quan của nhà đầu tư”, còn việc quản lý thì có cả trách nhiệm của chính quyền TP Nha Trang và các xã, phường. 

Theo ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, trình tự xử lý vi phạm đó là đối với các vi phạm thông thường, còn vi phạm trong trường hợp nguy cấp, có thể gây tai nạn, làm chết người, pháp luật đã có quy định phải buộc tháo dỡ, cưỡng chế khắc phục ngay. Nói là vậy, nhưng thực tế đến thời điểm này, nhiều công trình sai phạm tại Nha Trang chưa được xử lý, khắc phục và nhiều chủ đầu tư còn dây dưa, kéo dài thời gian khiến dư luận càng bức xúc hơn. Dù đến nay, bản thân giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã công khai rút kinh nghiệm, hứa xử lý sai phạm nhưng điều đó vẫn chưa được cụ thể bằng các việc làm rõ.

Sẽ thu hồi dự án gây bất an 

Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay các dự án trên đồi tại Nha Trang được cấp phép khá dễ dàng, nếu không nói là tùy tiện. Trong khi, loại dự án trên đồi rất phức tạp, nhạy cảm vì dễ gây ra tai nạn cho khu vực dân cư xung quanh. Ngoài ra, các dự án đồi núi đều là nơi có nhiều thảm thực vật, rừng phòng hộ hiện hữu, cần được gìn giữ. Mọi tác động vào đây cần được thẩm định từ nhiều phía, nhiều cơ quan, tổ chức độc lập và thậm chí cần có sự đánh giá tác động môi trường từ cơ quan trung ương. Nhưng thực tế, nhiều dự án đồi núi tại Khánh Hòa đang “ngó lơ” các điều này. Theo kiến trúc sư Nguyễn Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, các dự án này đều phải được công khai góp ý của nhiều hội, cơ quan chuyên môn, nhưng từ trước đến nay, các dự án trên đồi không hề được lấy ý kiến của hội kiến trúc sư tỉnh. “Sau khi mọi chuyện xảy ra (tai nạn đồi núi làm chết người - PV), cơ quan chức năng của tỉnh có gửi hồ sơ nhờ xem xét, cho ý kiến một số dự án như dự án trên núi Cô Tiên, nhưng đây là chuyện đã rồi, quy trình ngược, rất khó hiểu”, kiến trúc sư Nguyễn Hoàng bày tỏ. 

Ngày 16-1, trao đổi với Báo SGGP, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, thời gian qua dư luận đặc biệt quan tâm đến các dự án trên đồi có nguy cơ gây thiệt hại cho người dân, nhất là sau các tai nạn gây chết nhiều người hồi cuối năm ngoái. Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu giám sát kỹ. Sau khi có chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, đến nay, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, TP Nha Trang phối hợp rà soát lại toàn bộ các dự án trên đồi núi đã cấp phép. “Các dự án sau khi kiểm tra, rà soát, dù mới cấp phép hay đã triển khai, nếu có nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến dân cũng sẽ buộc dừng ngay. Tất nhiên các dự án này sẽ được xem xét kỹ để đảm bảo lợi ích các bên. Bản thân giám đốc Sở Xây dựng tỉnh đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhưng chừng đó chưa đủ. Phải nghiêm túc khắc phục sai phạm và quan trọng nhất là không để các dự án gây tai nạn cho dân. HĐND tỉnh sẽ liên tục giám sát các vấn đề ngành xây dựng đã hứa”, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục