Tổng mức đầu tư hai tuyến metro TPHCM tăng ít nhất 52.000 tỷ đồng

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, đến nay tổng khối lượng của tuyến metro số 1 mới đạt hơn 52%. Theo kế hoạch (đã điều chỉnh), đến năm 2020 tuyến metro này phải hoàn thành. 
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2020
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2020

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Tổng thư ký Quốc hội về chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra vào tháng 10-2018. Theo đó, đối với hai dự án đường sắt đô thị TPHCM (tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương), căn cứ ý kiến của Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án này.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, dự án đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên được UBND TPHCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Năm 2009, tư vấn chung của dự án tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng, tăng so với ban đầu gần 30.000 tỷ đồng. Đối với tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi cập nhật, tính toán lại, tại thời điểm tháng 8-2017, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 48.771 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư 2 đại dự án đường sắt TPHCM tăng thêm 52.000 tỷ đồng. Với số tiền lớn và một số khó khăn của dự án nên Chính phủ phải báo cáo Bộ Chính trị.

Liên quan đến dự án này, trước đó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện báo cáo thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan và cam kết của TPHCM. Chính phủ cũng giao Bộ GTVT quyết định theo thẩm quyền việc thành lập tổ chuyên gia với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan để thẩm định, bảo đảm chặt chẽ, đúng chính sách pháp luật về đầu tư, không để vi phạm xảy ra trong quá trình thẩm định. Sau khi thống nhất với Bộ KH-ĐT về nguồn vốn, Bộ GTVT hoàn thiện tờ trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giao Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, đến nay tổng khối lượng của tuyến metro số 1 mới đạt hơn 52%. Theo kế hoạch (đã điều chỉnh), đến năm 2020 tuyến metro này phải hoàn thành. Như vậy khối lượng thực hiện cho hơn một năm rưỡi còn lại là rất gấp rút (trong khi khối lượng 52% được thực hiện trong hơn 8 năm trước đó). Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành tòa nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương và đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng. 

Tin cùng chuyên mục