Tổng Thanh tra chính phủ lên tiếng về vụ Đồng Tâm

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có văn bản báo cáo gửi Chủ tịch Quốc hội phúc đáp ý kiến đại biểu đề cập đến trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ về vụ việc khiếu kiện đông người tại xã Đồng Tâm.
Tổng Thanh tra Chính phủ  Phan Văn Sáu. Ảnh: Quochoi.vn 

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Phan Văn Sáu vừa có văn bản báo cáo gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phúc đáp ý kiến đại biểu đề cập đến trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ về vụ việc khiếu kiện đông người tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Theo đó, cơ quan thanh tra nêu sự việc xuất phát từ việc ông Lê Đình Kình và các hộ dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm khiếu kiện, tố cáo liên quan việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực đồng Sênh, xã Đồng Tâm. Ngày 15-4, khi Công an TP Hà Nội bắt các đối tượng để điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm, trong đó có ông Lê Đình Kình dẫn đến công dân xã Đồng Tâm bức xúc, giữ 38 cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Vụ việc này sau đó đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với công dân và giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.

Tổng Thanh tra chính phủ lên tiếng về vụ Đồng Tâm ảnh 2 19 cán bộ, chiến sĩ được thả sau cuộc đối thoại
TTCP cho rằng với thẩm quyền của TTCP, khi công dân có đơn khiếu nại về vụ việc này đã được Ban Tiếp công dân Trung ương thực hiện tiếp dân từ ngày 17-11-2016, đồng thời có văn bản gửi UBND TP Hà Nội để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Sau đó, ngay sau khi có thông tin về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo tình hình, diễn biến vụ việc, yêu cầu thành phố có biện pháp xử lý thích hợp để ổn định tình hình, tránh xảy ra điểm nóng; đồng thời giao đơn vị chức năng của TTCP phối hợp chặt chẽ với UBND TP phố Hà Nội trong quá trình xử lý vụ việc.

TTCP cũng đã cử 1 Phó Cục trưởng cùng cán bộ nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội, cùng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với công dân tại huyện Mỹ Đức vào ngày 20-4 cũng như tại xã Đồng Tâm vào ngày 22-4.

Tổng TTCP cũng cho hay, sau khi Thanh tra TP Hà Nội kết thúc thanh tra trực tiếp, TTCP tiếp tục cử 1 Phó Cục trưởng cùng cán bộ nghiệp vụ tham gia ý kiến đối với kết quả thanh tra tại các cuộc họp ngày 1-6 và ngày 7-6. Hiện TP  Hà Nội đang hoàn chỉnh kết luận thanh tra vụ Đồng Tâm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“TTCP sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP Hà Nội để giải quyết những vấn đề liên quan; nhằm bảo vệ lợi ích Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội”, Tổng TTCP cam kết.

Tin cùng chuyên mục