Tổng thống Hàn Quốc cam kết sẽ thúc đẩy hoạt động đoàn tụ các gia đình ly tán

  • CHDCND Triều Tiên sẽ xây dựng nhà tập thể cho công nhân làm việc tại KCN chung Keasong.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 20/9 đã tái khẳng định Seoul sẽ thúc đẩy hoạt động đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào đúng dịp nghỉ lễ lớn nhất của người dân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu định kỳ hàng tuần trên đài phát thanh, ông Lee Myung-bak đã đưa ra thông điệp của mình về ngày Tết Trung Thu năm nay khi nói rằng "Những người có quê hương bản quán ở phía Bắc đều luôn nhớ về nơi chôn rau cắt rốn và các thành viên trong gia đình mình trong dịp lễ trọng đại này. Tôi hy vọng (người dân hai miền Triều Tiên) sẽ cùng được ăn Tết Trung Thu cùng nhau vào một ngày nào đó. Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực để hoạt động đoàn tụ các gia đình ly tán trở thành hoạt động mang tính thường xuyên".

Ông Lee Myung-bak cũng đã nhấn mạnh đến sự cần thiết để giúp những người cao tuổi có thêm nhiều cơ hội để được gặp gỡ các thành viên trong gia đình vốn bị ly tán từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên. Hiện có khoảng 80.000 người cao tuổi Hàn Quốc đang rất nóng lòng được gặp người thân của mình ở CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất thì khoảng hơn 1/2 trong số đó đã qua đời trước khi có được cơ hội đoàn tụ.

* Một động thái khác cho thấy những tín hiệu mới nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên khi nguồn tin của Ủy ban Quản lý khu công nghiệp Keasong Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đang có kế hoạch xây dựng nhà tập thể cho công nhân làm việc trong khu công nghiệp chung Keasong.

CHDCND Triều Tiên đưa ra kế hoạch trên ngay sau khi Seol tuyên bố nới lỏng việc hạn chế đi lại đối với công dân Hàn Quốc ở khu công nghiệp Keasong của CHDCND Triều Tiên, cho phép người Hàn Quốc được lưu trú qua đêm ở khu vực này.

Sau khi kế hoạch xây nhà tập thể được thực hiện, CHDCND Triều Tiên sẽ có điều kiện tăng thêm số lượng công nhân nước này làm việc cho các công ty Hàn Quốc ở Keasong, cũng như góp phần tăng sản lượng hàng hóa. Hồi tháng 7, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động ở Keasong đã nhất trí tăng thêm 5% lương cho công nhân CHDCND Triều Tiên nhằm thu hút thêm nguồn nhân lực ở đây. Hiện các công ty Hàn Quốc vẫn cần hơn 24.000 lao động CHDCND Triều Tiên để đảm bảo cho hoạt động sản xuất.

Khu công nghiệp chung Keasong - biểu tượng của sự hòa giải và hòa hợp dân tộc giữa hai miền Triều Tiên, bắt đầu hoạt động từ năm 2004, hiện có 120 doanh nghiệp Hàn Quốc đăng ký hoạt động và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 45.000 lao động CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng trong thời gian qua đã khiến sản lượng hàng hóa của khu công nghiệp này sụt giảm đáng kể.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục