Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

* Trao quyết định thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

* Trao quyết định thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam

(SGGP).- Đầu giờ chiều 25-5, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama đã rời Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đã ra sân bay Tân Sơn Nhất tiễn Tổng thống Barack Obama cùng đoàn tùy tùng.

Tổng thống Barack Obama lên chuyên cơ, rời Việt Nam sang Nhật Bản dự Hội nghị G7 mở rộng
Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, vào trưa 25-5, tại trung tâm hội nghị GEM Center, TPHCM, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc giao lưu trong 1 giờ với hơn 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam là thành viên của Tổ chức Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Hãy sống với đam mê! - là thông điệp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gửi đến các bạn trẻ trong cuộc giao lưu. Khi được một bạn sinh viên hỏi về lời khuyên để có được thành công như mình, Tổng thống Obama cho hay: “Mỗi người một đam mê khác nhau, đường đi của mỗi người khác nhau, không thể có một con đường chung để thành công. Thành công chỉ đến khi các bạn yêu công việc. Bill Gates khi khởi đầu không nghĩ mình sẽ thành tỷ phú, mà chỉ yêu công việc làm phần mềm. Khi còn trẻ, tôi không hề nghĩ trở thành tổng thống. Tôi chỉ muốn giúp đỡ người nghèo và làm việc phục vụ người nghèo ở Chicago. Khi đó, tôi nghĩ làm thế nào để phát triển giáo dục, giúp được mọi người, có ảnh hưởng nhiều hơn, làm thế nào xây dựng được các tổ chức phục vụ xã hội”.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại buổi gặp gỡ với các thành viên YSEALI

Theo Tổng thống Obama, nền giáo dục tốt là một trong những yếu tố giúp các bạn trẻ vươn tới thành công. Vì vậy, trong chuyến đi này ông và các cộng sự của mình đã thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các trường đại học, trong đó việc trường Đại học Fulbright đi vào hoạt động từ mùa thu này là một minh chứng rõ nét cho hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. “Nỗ lực này phản ánh niềm tin của chúng tôi đối với các bạn, để giúp Việt Nam tiến lên phía trước”, Tổng thống Obama nói. Tổng thống Obama tin tưởng vào thanh niên Việt Nam có thể thay đổi tương lai cả khu vực và thế giới.

Trong 1 giờ đồng hồ giao lưu, Tổng thống Obama còn nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề khá nóng hiện nay như tình trạng hạn hán ở khu vực các nước tiểu vùng sông Mê Công, môi trường, bảo vệ di sản, buôn người… Kết thúc buổi giao lưu, Tổng thống Obama lên đường sang Nhật dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7 mở rộng.

 YSEALI được Tổng thống Obama thành lập năm 2013 nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, giúp các bạn trẻ gắn kết và có năng lực hơn trước các thách thức khu vực và toàn cầu. Chương trình đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các trường đại học Mỹ để đào tạo thêm kiến thức. YSEALI dành 250 suất học bổng cho các thủ lĩnh trẻ ASEAN trong năm 2015 và 2016.


ĐỖ VĂN


Trao quyết định thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam

(SGGP).- Ngày 25-5, tại khách sạn Rex Hotel Saigon, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam (Fulbright University Vietnam - FUV) cho ban lãnh đạo FUV trước sự chứng kiến của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Chứng kiến sự kiện này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu: “FUV mở ra một chương mới đầy hứa hẹn trong lịch sử hợp tác giữa Hoa Kỳ - Việt Nam về giáo dục đại học, một minh chứng cho sự phát triển sâu rộng của mối quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi hy vọng FUV sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc để thu hút sự trở lại của các học giả và các nhà khoa học Việt Nam được đào tạo nhiều năm ở nước ngoài. FUV phản ánh mối quan hệ ngày càng thắt chặt giữa hai nước, khắc phục tình trạng chảy máu chất xám, tạo cơ hội để mọi người không phải ra nước ngoài học tập. Hai nước cần thêm những sáng kiến trong việc xây dựng mối quan hệ và việc thành lập FUV là một trong những bước đi. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư thông minh cho thế hệ tương lai, tôi hy vọng FUV sẽ đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam

Tại buổi trao quyết định, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đánh giá việc thành lập trường FUV là bước tiến rất lớn trong lộ trình hướng về tương lai của hai nước. Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng trân trọng, đánh giá cao nỗ lực và gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ngoại trưởng John Kerry, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cùng đội ngũ chuyên gia Hoa Kỳ đã thúc đẩy dự án FUV, đồng thời cho rằng, chính từ kinh nghiệm của Hoa Kỳ đã cho thấy chất lượng nguồn nhân lực có vai trò quyết định từ đầu cho sự thịnh vượng và là chìa khóa để Việt Nam thực hiện mục tiêu của mình. Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu: “Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào FUV, không chỉ trong giáo dục mà còn cả cho việc kết nối tạo sự hiểu biết giữa thế hệ trẻ hai nước. Từ đó thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. TPHCM hứa sẽ dành những điều kiện tốt nhất để FUV hoạt động và phát huy mọi thế mạnh cũng như thành tựu của nền giáo dục Hoa Kỳ, đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước”.

XUÂN HẠNH

Tin cùng chuyên mục