Tổng thống Mỹ công bố bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-7 đã công bố bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó bày tỏ lạc quan về quan hệ song phương trong tương lai. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều hôm 12-6 tại Singapore. Ảnh: Straits Times
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều hôm 12-6 tại Singapore. Ảnh: Straits Times

Trong bức thư đề ngày 6-7 được Tổng thống Trump đăng lên Twitter, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gọi cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Trump hôm 12-6 tại Singapore là sự khởi đầu cho một hành trình đầy ý nghĩa.

Tổng thống Mỹ công bố bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên ảnh 1 Bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên bằng tiếng Hàn. Ảnh : Twitter
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tin tưởng quyết tâm mạnh mẽ, những nỗ lực thực sự và cách tiếp cận độc nhất của ông và Tổng thống Trump nhằm mở ra một tương lai mới giữa Triều Tiên và Mỹ chắc chắn sẽ "đơm hoa kết trái". Ông cho rằng tiến triển quan trọng trong việc cải thiện quan hệ Triều Tiên-Mỹ sẽ thúc đẩy một cuộc gặp tiếp theo giữa hai nước. 

Trên Twitter, Tổng thống Trump cũng đã đính kèm 2 bức ảnh chụp bức thư, một bản bằng tiếng Hàn và một bản bằng tiếng Anh. Tổng thống Donald Trump coi đây là bức thư rất hay của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo ông, "tiến bộ vĩ đại" đang được tạo ra. 

Tổng thống Mỹ công bố bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên ảnh 2 Bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên được dịch ra tiếng Anh. Ảnh : Twitter

Ngày nhà lãnh đạo Kim Jong-un viết thư diễn ra trong khoảng thời gian Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng. Mặc dù không gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm này, song ông Pompeo đã chuyển lại bức thư Tổng thống Trump gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

* Trong một diễn biến có liên quan, ngày 12-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Washington và Bình Nhưỡng đã nhất trí tổ chức đàm phán vào ngày 15-7 tới, để thảo luận việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). 

Theo điều 4 của Tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 vừa qua, Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm kiếm và lập tức trao trả hài cốt những người thiệt mạng trong chiến tranh, tù binh sau khi xác minh rõ lai lịch.

 Hơn 36.500 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Theo thống kê của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 lính Mỹ bị coi là mất tích ở bán đảo Triều Tiên, trong đó 5.300 lính được cho là mất tích ở khu vực phía Bắc khu phi quân sự (DMZ) liên Triều.

Tin cùng chuyên mục