Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ

Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter ngày 29-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cho phép đóng cửa chính phủ liên bang nếu đảng Dân chủ không đồng ý cấp ngân sách cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico cũng như tiếp tục phản đối những sửa đổi trong luật nhập cư. 

Bức tường biên giới kẽm gai Mexico - Mỹ. Ảnh: ABC NEWS
Bức tường biên giới kẽm gai Mexico - Mỹ. Ảnh: ABC NEWS

Tổng thống Trump đề nghị phải xóa bỏ Chương trình Xổ số thị thực và cuối cùng là hướng đến hệ thống nhập cư tính điểm. Theo đó, xem xét các yếu tố tiềm năng xứng đáng để được nhập cư vào Mỹ, từ trình độ học thức (có năng lực tiếng Anh), đến khả năng tài chính (đầu tư vốn vào Mỹ) … của người xin nhập cư. Trước đó, ông Trump cũng viết về hậu quả của những người qua biên giới Mỹ bất hợp pháp, cáo buộc nhiều người sử dụng trẻ em vì mục đích xấu.

Cảnh báo trên của Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh dự luật nhập cư do các thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ đã không được phê duyệt tại Hạ viện Mỹ. Dự luật bao gồm 25 tỷ USD chi cho bức tường giữa biên giới Mỹ và Mexico, trong đó 1,6 tỷ USD chi cho bức tường đã được phê duyệt, và các quan chức đang tiếp tục xem xét một đề nghị khác với 5 tỷ USD.

Bất đồng về mức chi tiêu ngân sách và về chính sách nhập cư từng khiến chính phủ của Tổng thống Trump đóng cửa 3 ngày hồi tháng 1 năm nay và đóng cửa trong ít giờ vào tháng 2 vừa qua. Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa nếu Quốc hội không thể thông qua dự thảo cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ trước thời hạn 30-9 tới. 

Tin cùng chuyên mục