Tổng thư ký Liên hiệp quốc: Hoan nghênh cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên

Theo Yonhap, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tìm cách bảo đảm sự ủng hộ của Quốc hội đối với thỏa thuận liên Triều về hợp tác đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4.

Theo kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc vào ngày 12-9 sẽ thông qua một dự luật thực hiện các điều khoản trong Tuyên bố Panmunjom có chữ ký của Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào ngày 27-4. Dự luật này sau đó sẽ trình Quốc hội thông qua. Động thái này nhằm khích lệ cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba diễn ra tại Bình Nhưỡng từ ngày 18 đến 20-9. 

Trước đó, trong tuyên bố do Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Stephane Dujarric, đưa ra, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cũng đánh giá cao việc hai miền Triều Tiên tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy xây dựng lòng tin và hòa giải theo Tuyên bố chung Panmunjom. Ông bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào cuối tháng này sẽ đạt tiến bộ hơn nữa, hướng tới nền hòa bình, an ninh lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tin cùng chuyên mục