Tour lạ cho khách Tây

Gần 30 năm phát triển tại phố núi Đà Lạt, Easy rider (những người lái xe máy kiêm hướng dẫn viên du lịch) đưa du khách quốc tế khám phá Đà Lạt và vùng phụ cận đã tạo được dấu ấn đậm nét. 
Du khách dừng chân khám phá vùng ven Đà Lạt (hướng dẫn viên và du khách trên chuyến hành trình bằng xe máy - ảnh nhỏ)
Du khách dừng chân khám phá vùng ven Đà Lạt (hướng dẫn viên và du khách trên chuyến hành trình bằng xe máy - ảnh nhỏ)
Một ngày cùng Tây “ba lô”
Vào mỗi buổi sáng, dọc khu phố Tây (đường Trương Công Định, Tăng Bạt Hổ) hay các tuyến đường Phan Bội Châu, Bùi Thị Xuân, Hà Huy Tập (TP Đà Lạt) luôn nhộn nhịp hàng chục chiếc xe máy phân khối lớn tập kết, kiểm tra kỹ thuật trước khi bắt đầu một ngày làm việc của những Easy rider.
Xuất phát từ đường Trương Công Định, chúng tôi theo chân nhóm du khách châu Âu đăng ký đi tour bằng xe máy. Buổi sáng, cả đoàn ghé thăm vườn rau, hoa công nghệ cao, khám phá quy trình sản xuất cà phê Arabica Đà Lạt. Chị Cơ Liêng Rolan (ngụ thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương), chủ nhân chuỗi sản phẩm K’Ho Coffee cho biết, hàng ngày có rất nhiều lượt khách đi tour xe máy tới tham quan và thưởng thức hương vị cà phê Arabica ngay tại khu sản xuất của gia đình. Nhóm khách này thường ở lại lâu để tìm hiểu mọi thứ, đặc biệt là đời sống, sinh hoạt của bà con dân tộc bản địa. 
Tại điểm tham quan trại nuôi dế ở xã Mê Linh, huyện Lâm Hà (cách Đà Lạt khoảng 25km), nhóm du khách nước ngoài ngạc nhiên khi thấy cảnh hàng vạn con dế dưới lớp lá cây. Chị Lily Kazado (du khách Israel) không giấu được cảm xúc: “Thật bất ngờ! Thực sự ban đầu tôi không nghĩ những con côn trùng này có thể ăn được và làm món ăn trong các nhà hàng, rồi còn được ngâm với rượu nữa. Ẩm thực của đất nước các bạn rất đa dạng”. Cung đường từ TP Đà Lạt đi các xã thuộc huyện Lâm Hà luôn thu hút lượng lớn khách du lịch đi tour xe máy. Tham gia hành trình, du khách ghé thăm thác Voi hùng vĩ bậc nhất Nam Tây Nguyên; thăm vườn rau bậc thang, vườn dâu và quy trình sản xuất tơ lụa; tìm hiểu cách người dân sản xuất cà phê chồn, cách thức sản xuất rượu gạo truyền thống của Việt Nam... 
Anh Benjamin James Gillespie (du khách người Đức) đã 3 lần tham gia tour xe máy, cho biết: “Ngồi sau xe máy, đi dọc những cung đường vùng ngoại ô Đà Lạt, tôi có thể dừng lại bất cứ đâu nếu muốn, thời gian sẽ do tôi và người dẫn đường thống nhất. Có ngày chỉ đi được hai đến ba địa điểm ở vùng rừng núi nhưng đó là những nơi tôi muốn khám phá. Mỗi lần sang Việt Nam, tôi đều mong muốn được khám phá thật nhiều điều mới lạ, hoang sơ chứ không phải chỉ vào khu du lịch, ở trong thành phố sầm uất”. Còn anh Anders Neverdahl Eide (du khách Hà Lan) chia sẻ, ở những quốc gia tôi từng đi qua, không nhiều nơi có tour tham quan bằng xe máy như ở Việt Nam. Chúng tôi có thể đi sâu vào các thắng cảnh mà bình thường đi ô tô sẽ khó lòng có thể tới, đây quả là trải nghiệm đầy thú vị. 
Từ tự phát đến chuyên nghiệp 
Ông Nguyễn Hữu Hồng (57 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hoài Hiệp Hòa, phụ trách nhóm hơn 20 thành viên chạy tour bằng xe máy) người đã có thâm niên hơn 20 năm trong nghề, cho biết đầu những năm 1990, những người chạy xe thồ ở Đà Lạt thường xuyên được du khách nước ngoài hỏi thăm thông tin về đường giao thông, địa chỉ khách sạn, quán ăn, điểm tham quan. Nhiều khách nước ngoài đề nghị đi xe thồ nguyên ngày chỉ vì muốn được trải qua cảm giác ngồi trên xe máy khám phá Đà Lạt. Từ những hoạt động tự phát đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, sau này những người chạy xe thồ biết ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) đã tập hợp lại thành lập nhóm Dalat easy rider đi vào hoạt động chuyên nghiệp. Những chiếc xe hiệu Bonus nổi tiếng một thời gắn liền với những chuyến xe thồ đưa khách du lịch đi khắp mọi ngả đường ở Đà Lạt, sau này phát triển mở rộng đi khắp các nẻo đường trong cả nước.
Phần lớn khách du lịch lựa chọn loại hình này là những khách du lịch không đi theo tour cố định, họ là khách lẻ thích khám phá đời sống văn hóa, ẩm thực, thắng cảnh tại Đà Lạt cũng như những vùng miền khác trong cả nước. Thông thường, những du khách bắt đầu hành trình từ Đà Lạt vì ở đây có lực lượng xe thồ du lịch lớn và có nhiều điểm tham quan hấp dẫn. Hiện nay, ở Đà Lạt có hơn 200 người hoạt động trong lĩnh vực Easy rider, phần lớn đã được trải qua đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Theo đại diện một đơn vị kinh doanh lữ hành có sử dụng tour bằng xe máy ở Đà Lạt, du khách biết tới loại hình Easy rider ở Việt Nam thường thông qua trang mạng du lịch nổi tiếng TripAdvisor. Ở đó, mỗi lượt khách đi về thường viết đánh giá về các chuyến đi, trong đó có cả đánh giá về loại hình, điểm du lịch ở Đà Lạt. Chính vì vậy, chất lượng phục vụ và uy tín luôn được các đơn vị tổ chức đặc biệt quan tâm.
Để tham gia một tour cùng với Easy rider, mỗi du khách phải bỏ ra số tiền từ 550.000 - 700.000 đồng/tour/ngày khám phá Đà Lạt và vùng phụ cận như các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương... Ngoài ra, du khách cũng có thể lựa chọn các tour từ 2-5 ngày đi các địa phương khác như Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, TPHCM, thậm chí có những tour xuyên Việt kéo dài 30 ngày và mức giá cũng tăng lên tới 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng/ngày (bao gồm ăn uống, lưu trú cho du khách). “Nhiều du khách đã liên hệ đặt tour cả một tháng trước khi sang Việt Nam để được sắp xếp lộ trình phù hợp”, anh Mai Quốc Thạch (30 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) cho biết.

Tin cùng chuyên mục