TPHCM: Chỉ 11% đơn khiếu nại đúng

Sáng 13-9, phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: TPHCM đánh giá công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo rất quan trọng.

(SGGP).- Sáng 13-9, phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: TPHCM đánh giá công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo rất quan trọng.

Đây là kênh để chính quyền tương tác với dân nhằm đáp ứng những mong đợi của người dân đối với chính quyền. Do vậy, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, không đợi “đến hẹn lại lên” trong tiếp dân theo định kỳ mà chính quyền TPHCM luôn chủ động lắng nghe để giải quyết các bức xúc của người dân thông qua đường dây nóng của chính quyền TP. Ngoài ra, tại các buổi tiếp xúc cử tri, những vấn đề nào người dân bức xúc mà trong thẩm quyền của mình, lãnh đạo TPHCM đều chỉ đạo các sở ngành, quận huyện giải quyết ngay. “Việc tiếp dân đối với tôi cũng không quan trọng vấn đề thời gian mà làm sao giải quyết xong chuyện dân kiến nghị. Chính quyền TP luôn vận động các quy định pháp luật theo hướng có lợi cho dân trong giải quyết”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Báo cáo với đoàn công tác, Chánh Thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền cho biết, từ ngày 1-1-2015 đến 31-6-2016, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận gần 6.900 đơn, đã xử lý 6.859 đơn, đạt tỷ lệ 99%. Trong đó, tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền 2.952/3.990 đơn, đạt tỷ lệ 74%. Phân tích tính khiếu nại đúng sai, theo ông Tuyền, đơn khiếu nại đúng chỉ chiếm 11%, 74% đơn khiếu nại sai và 15% đơn khiếu nại có đúng có sai. Ông Tuyền nhận định, tình hình khiếu nại trong những năm gần đây tương đối diễn ra phức tạp, có lúc người khiếu nại hết sức gay gắt với cơ quan nhà nước. Tuy số vụ việc khiếu nại mới phát sinh trong từng năm có giảm nhưng số vụ khiếu nại đã giải quyết xong những năm trước, nay quay lại khiếu nại với số lượng lớn.

Tương tự về kết quả giải quyết tố cáo, theo Chánh Thanh tra TP, tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 365/481 đơn, tỷ lệ 76% (chỉ có 7% đơn tố cáo đúng, 79% đơn tố cáo sai và 14% đơn tố cáo có đúng có sai).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện đề nghị TPHCM làm rõ vì sao tỷ lệ khiếu nại sai chiếm đến 74%. TPHCM dân trí cao nhưng sao tỷ lệ khiếu nại sai lại cao như vậy, do công tác tuyên truyền hay do hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế? Ngoài ra, các thành viên trong đoàn giám sát cũng đề nghị TPHCM thông tin rõ hơn kết quả xử lý cán bộ đối với những trường hợp dân khiếu nại, tố cáo đúng; kết quả thu hồi tài sản trả về cho người dân đối với những khiếu nại, tố cáo đúng…

VÂN ANH  

Tin cùng chuyên mục