TPHCM đang chờ kết quả xử lý của Trung ương về Thủ Thiêm

Ngày 7-5, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đơn vị số 1 gồm các ĐB: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Bình Thạnh, đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận 3.

 


Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận 3 Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận 3 Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự cuộc tiếp xúc còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và đại diện lãnh đạo các sở, ngành quận 3.

Thay mặt tổ ĐBQH, Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa báo cáo trước cử tri nội dung kỳ họp thứ 7 (Quốc hội khóa XIV) sẽ được khai mạc vào ngày 20-5.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều nội dung được cử tri nêu lên, tập trung vào các lĩnh vực phòng chống tham nhũng, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, giáo dục, tệ nạn ma túy… Cử tri Lê Thanh Tùng (phường 7) bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển trên nhiều lĩnh vực của đất nước và TPHCM, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhiều vụ án hình sự, kinh tế lớn được đấu tranh, đưa ra ánh sáng pháp luật. Để ngăn chặn tệ nạn xã hội, tình trạng tội phạm ngày càng gia tăng, cử tri Lê Thanh Tùng kiến nghị Quốc hội cần sửa luật theo hướng xử lý nặng hơn các loại tội phạm, nhất là về ma túy, xâm hại trẻ em, phụ nữ. Các cử tri Lê Thị Minh Huệ (phường 9), Lâm Ngọc Mạnh (phường 12), Phạm Thị Huệ (phường 4) kiến nghị, Quốc hội cần sửa luật theo hướng tăng nặng hình phạt đối với tội phạm tham nhũng, có biện pháp giám sát, kiểm tra ngăn ngừa trong các ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, qua đó hạn chế tình trạng để xảy ra vụ việc lớn mới phát hiện, xử lý.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tiếp thu ý kiến các cử tri, đánh giá cao nhiều nội dung đi vào thực chất, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của cử tri. Về ý kiến của cử tri đề nghị cho biết tiến độ xử lý các sai phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ ở Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM đang chờ kết quả kiểm tra, đánh giá của các bộ ngành liên quan đến vấn đề trong ranh, ngoài ranh của khu vực 4,3 ha. Khi có kết quả chính thức, UBND TP sẽ trình HĐND TP chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. “Chính sách cụ thể đã được tính đến từ ý kiến và nguyện vọng của bà con trong vùng dự án. Khi có công bố chính thức của Thanh tra Chính phủ, TPHCM sẽ tổ chức thông qua ngay kỳ họp HĐND TP cuối tháng 6 tới. Nhiều nội dung khác liên quan đến Thủ Thiêm, hiện nay Thanh tra Chính phủ chưa công bố, vẫn tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin.

* Chiều cùng ngày, tổ ĐBQH số 7 gồm: nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Trưởng đoàn Chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và Phó Chánh án TAND TPHCM Trịnh Ngọc Thúy đã tiếp xúc cử tri quận 9. Các cử tri phản ánh nhiều vấn đề dân sinh như kẹt xe, ngập nước, quy hoạch treo, bồi thường, thu hồi đất, giải quyết tái định cư; về dự án khu công nghệ cao… Bày tỏ bức xúc trước gian lận thi cử xảy ra ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình vừa qua, cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A) đề nghị các ĐBQH có ý kiến đề nghị điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh, không chỉ với những người nâng điểm mà đối với những phụ huynh có con được nâng điểm. Hình thức xử lý có thể là cách chức, buộc thôi việc, thậm chí xử lý hình sự. 

* Sáng 7-5, tổ ĐBQH số 7 cũng tiếp xúc cử tri quận 2. Buổi tiếp xúc vẫn diễn ra khá gay gắt với nhiều chất vấn, phản ánh, bức xúc tập trung vào KĐTM Thủ Thiêm. Cử tri đề cập đến nhiều vi phạm ở KĐTM này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và cho rằng tiến độ giải quyết vấn đề Thủ Thiêm rất chậm và đề nghị đưa vụ việc ra Quốc hội; đồng thời kiến nghị Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra toàn diện.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ sự bức xúc của người dân Thủ Thiêm vì sự việc đã kéo dài quá lâu. Bản thân các ĐB cũng rất nóng ruột nên các cơ quan cần giải quyết những kiến nghị xác đáng của cử tri khẩn trương hơn. Ông mong muốn bà con yên tâm vì các cơ quan chức năng của TPHCM đang quyết liệt giải quyết, trong đó có trao đổi với các cơ quan Trung ương. “Quá trình thực hiện KĐTM Thủ Thiêm đã hơn 20 năm và có những sai sót nên khi khắc phục không được phép để phát sinh sai sót khác”, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ.

Trao đổi thêm với cử tri, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, tổ ĐB không né tránh vấn đề Thủ Thiêm. Ngược lại, tổ ĐB đã đấu tranh rất nhiều với các sở ngành để yêu cầu giải quyết quyền lợi cho người dân. Thời gian qua, HĐND TP, Ban Pháp chế HĐND TP đã rút một số hồ sơ từ UBND quận 2 để kiểm tra chính sách bồi thường, quy trình cưỡng chế thu hồi đất. Qua đó, HĐND TP đã yêu cầu UBND quận 2 có một số biện pháp đảm bảo quyền lợi của người dân. Dù cho còn một hộ dân mà quyền lợi bị ảnh hưởng cũng phải được tôn trọng và xem xét một cách khách quan và đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục