TPHCM: Đào 682km đường thi công hạ tầng kỹ thuật

Theo kế hoạch, năm nay TPHCM sẽ đào 682km đường để lắp đặt hệ thống cấp thoát nước và cáp điện. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, trong số 682km phải đào, ngành cấp nước đào hơn 508km để lắp đặt ống cấp nước nhằm tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy nước Kênh Đông và Nhà máy nước Thủ Đức 3. Ngành điện đào khoảng 166km để lắp đặt cáp điện (trong đó đào 147km để ngầm hóa lưới điện, tạo mỹ quan đô thị). Ngành thoát nước đào khoảng 8km để lắp đặt cống thoát nước. Cụ thể, các công trình lắp đặt cống thoát nước ở các quận 5, 6, 11, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

(SGGP).- Theo kế hoạch, năm nay TPHCM sẽ đào 682km đường để lắp đặt hệ thống cấp thoát nước và cáp điện. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, trong số 682km phải đào, ngành cấp nước đào hơn 508km để lắp đặt ống cấp nước nhằm tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy nước Kênh Đông và Nhà máy nước Thủ Đức 3. Ngành điện đào khoảng 166km để lắp đặt cáp điện (trong đó đào 147km để ngầm hóa lưới điện, tạo mỹ quan đô thị). Ngành thoát nước đào khoảng 8km để lắp đặt cống thoát nước. Cụ thể, các công trình lắp đặt cống thoát nước ở các quận 5, 6, 11, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Theo quy định, các công trình sẽ thi công vào ban đêm và ban ngày thu hẹp rào chắn để hạn chế gây ảnh hưởng về giao thông. Chỉ đào từng đoạn để lắp đặt cống thoát nước nhằm kết nối vào tuyến cống thoát nước chính của các dự án vệ sinh môi trường và dự án nâng cấp đô thị TP chứ không đào kiểu nguyên tuyến đường như trước đây. Nghĩa là nếu 2 đơn vị đào cùng một tuyến đường thì phải phối hợp đào đường và tái lập mặt đường một lần để không gây ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân. Đồng thời, phân bổ cho các chủ đầu tư về thời gian và từng khu vực đào đường để không gây ùn tắc giao thông.

Sở GTVT cũng công bố danh sách 1.030 tuyến, đoạn đường cấm đào trong năm 2013. Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, các tuyến đường đang khai thác tốt hoặc mới nâng cấp sửa chữa sẽ không cấp phép đào đường đối với những tuyến này (trừ các trường hợp cấp bách để giải quyết sự cố kỹ thuật hoặc công trình được xếp loại trọng điểm có chỉ đạo của UBND TPHCM). Ngoài danh mục các tuyến đường cấm đào năm 2013, TP cũng quy định các đơn vị không được đào đường ban ngày đối với 562 tuyến đường để tránh làm ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân. Việc thi công đào đường để lắp đặt công trình ngầm chỉ được thực hiện từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Đối với những tuyến đường không nằm trong danh sách các tuyến đường cấm đào và cấm thi công ban ngày thì đều được phép thi công ban ngày hoặc ban đêm.

Năm 2012, Thanh tra Sở GTVT đã lập 764 biên bản, ra quyết định xử phạt 380 chủ đầu tư và đơn vị thi công với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Dù mức xử phạt khá nặng nhưng vẫn còn nhiều nhà thầu tái phạm. Hiện nay, Thanh tra Sở GTVT đã thành lập các tổ thanh tra túc trực 24/24 giờ để kiểm tra công tác đào đường.  

Q.HÙNG

Tin cùng chuyên mục