TP.HCM, đất tại quận 9 vẫn đang trong “vùng hút” nhất khu vực

Cơn sốt đất trong vài tháng qua, quận 9 là một trong những địa chỉ đang có sức hút nhất tại khu vực TPHCM. Khảo sát và dự báo từ các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, giá đất tại quận 9 vẫn chưa hạ nhiệt trong thời gian tới. Nhiều đơn vị môi giới cho rằng, sở dĩ đất ở đây đang “nóng” là vì hạ tầng khu Đông đang ngày một hoàn thiện, nguồn cung ít, trong khi nhu cầu ngày một cao. 
Cảnh quá tải khi người dân đi làm thủ tục sang nhượng đất tại quận 9
Cảnh quá tải khi người dân đi làm thủ tục sang nhượng đất tại quận 9
Sức hút từ hạ tầng
Có thể thấy, tình trạng đất tăng giá, nóng sốt tại khu vực quận 9, TPHCM không phải mới đây mà thực tế đã diễn ra từ nhiều năm qua, mà đỉnh điểm là trong vòng 6 tháng đầu năm 2018. Tuần qua, khi đi thực tế tại các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển…, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, chúng tôi mới thấy được sức hút của đất nền dự án tại đây. Mỗi ngày, dòng người về đây “săn” đất càng nhiều. Nhất là ngày cuối tuần, người mua ở các tỉnh, nhất là các tỉnh phía Bắc, cũng tranh thủ bay vào đi lùng mua đất. Trong vai người đi mua đất, chúng tôi chọn một dự án đất nền trên đường Nguyễn Duy Trinh. Tiếp chúng tôi, chủ một dự án cho biết: “Mấy ngày trước lễ vừa rồi, dự án đất của tôi đã tiếp rất đông khách hàng. Gần 70% số người đến xem là thỏa thuận đặc cọc…”. Khi chúng tôi nói đất không phải mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh, gần bưng ông Thoàn, mà giá lên đến 70 triệu/m2 liệu có quá đắt? Ông chủ dự án nói chắc nịch: “Gần một tháng nay, giá đất ở khu vực này đã 2 lần tăng giá rồi, bây giờ chần chừ qua tuần không còn để mua đâu…”. 

Khu vực đường Nguyễn Xiển từng được xem là “vùng sâu” thì nay giá đất tại đây dao động trung bình từ 40 - 45 triệu/m2. Chúng tôi khảo giá tại một khu đất phân lô ngay mặt tiền đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ. Khu vực này đang “ăn theo” các dự án bất động sản lớn, nằm ngay đường dẫn vào khu du lịch Vườn Cò, cách dự án VinCity của Tập đoàn Vingroup chừng 800m, các nhân viên túc trực bán đất cũng đã đẩy giá lên 46 triệu/m2. Giá không hề rẻ nhưng dòng người đổ về săn đất khu vực này cũng không ít. Trên đường Man Thiện cách đó không xa giá cũng tăng. Khu đất có diện tích 105m2 đang được chào bán với giá 4,7 tỷ…

Trong câu chuyện với các đơn vị môi giới đất nền tại quận 9, được biết hiện người đi mua đều cho rằng, khu vực này đang có hạ tầng ngày một tốt hơn, nên độ “sốt” sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, sức hút ở đây còn thêm nguyên nhân nữa là tác động sau các vụ cháy các chung cư cùng với đất tại các đặc khu Quảng Ninh, Phú Quốc, Khánh Hòa đang được điều chỉnh và thậm chí thanh tra… nên nhiều người lo sợ tình trạng “bong bóng” bất động sản nên đổ về khu vực quận 9, TPHCM để tìm độ “an toàn” hơn. Dự án đất nền Singa City trên đường Trường Lưu hiện đang được rao bán mức giá trung bình trên dưới 20 triệu/m2. Kế đó, đại dự án khu đô thị Đông Tăng Long hiện đang được đầu tư mới lại hạ tầng có mức giá 18 - 25 triệu/m2. Một khu đất mặt tiền đường Lò Lu có diện tích 290m2 đang được rao bán với mức giá lên đến 66 triệu/m2…

Giá thực tế là bao nhiêu? 

Nhu cầu mua của người dân là thật, thế nhưng hiện nay nguồn cung đang rất khan hiếm, chính vì vậy giá đất tăng mỗi ngày là điều không tránh khỏi. Tuy nhiêu điều mà nhiều người băn khoăn, giá trên có quá chênh lệch với giá thực tế? Theo các chuyên gia thị trường, quận 9 đang là tâm của khu Đông, vì vậy giá đất có biên độ tăng nhanh dù chỉ trong thời gian ngắn. Theo tính toán của giới kinh doanh, chỉ trong 3 tháng gần đây, giá đất ở khu vực này đã tăng trung bình trên 8,5%. Khu vực tăng cao nhất là phường Long Bình, với mức tăng khoảng 30,6%, phường Tân Phú tăng 15%, phường Tăng Nhơn Phú A tăng 11%... Trong khi đó các tuyến đường có biên độ tăng rộng nhất là Lã Xuân Oai từ 35 triệu đồng/m2 tăng lên 42 triệu đồng/m2, Xa lộ Hà Nội từ 41 lên 55 triệu đồng/m2, đường Võ Văn Hát từ 37 lên 41 triệu đồng/m2… Giá đất tăng, người tìm mua đất ngày càng nhiều, nhưng gần như trên 90% người mua là đầu tư, thậm chí là đầu cơ, chứ không mua để ở. 

Nhiều doanh nghiệp có dự án tại đây cho rằng, phần lớn người mua là “ăn theo” khi có thông tin dự án VinCity của Tập đoàn Vingroup đang đi vào hoạt động. Nhiều “cò đất” bám vào thông tin này để “tư vấn” với khách hàng viễn cảnh trong dăm năm nữa nơi đây sẽ hình thành một khu đô thi vệ tinh hiện đại, sang trọng và đẳng cấp… Và cứ thế, giá đất thổi lên hằng ngày. Nhiều người mua, đất có sẵn, nhiều dự án cũng đã xong hạ tầng, được đầu tư đồng bộ nhưng vẫn không có nhiều người về ở. Rất nhiều dự án khác được phát triển nhiều năm trước hiện cũng chỉ là những khu đất trống để trồng rau, nuôi gia súc, hoặc để trẻ nhỏ thả… diều.   
    
Từ thực tế này, một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và quy hoạch cho rằng, với cách mua bán và giá đất “nóng” như hiện nay, mua xong để đó với mục đích đầu cơ, thì nguy cơ “bong bóng” bất động sản sẽ khó tránh khỏi cho quận 9 nói riêng và cả khu Đông. Chuyên gia này cũng cảnh báo, những gì đang diễn ra thì giá đất tại khu vực quận 9 đang cao hơn giá trị thực của thị trường gấp nhiều lần. Đây là mức giá vượt qua giá trị khu vực đó. Mặc dù thị trường chưa diễn ra “bong bóng” nhưng một số điểm nóng cục bộ tại quận 9 đang tiềm ẩn nhiều rủi ro “vỡ trận” bất động sản nếu người đầu tư không cẩn thận và quá “say sưa” trong cơn lốc thổi giá đất như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục