TPHCM đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm và tổ chức hướng nghiệp cho học sinh

SGGPO
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa có hướng dẫn các trường THCS, THPT xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường học năm học 2018 - 2019. 

Theo đó, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong chương trình chính khoá cần đảm bảo được bố trí 2 tiết/tháng trong khung chương trình chính khoá. Sở yêu cầu các đơn vị triển khai một số nội dung đổi mới phù hợp với xã hội hiện nay như cuộc cách mạng công nghiêp 4.0, giao tiếp mạng xã hội, smartphone trong đời sống xã hội, văn hoá giao thông...

Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo. Trong đó, hoạt động ngoại khóa nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho nhiều đối tượng học sinh tham gia, thu phí trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Hoạt động này không nhằm mục đích kiểm tra đánh giá học sinh.

Trong khi đó, hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường. Việc tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm có bài kiểm tra đánh giá học sinh. Nhà trường phân công tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung kiến thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm tra đánh giá, đối tượng học sinh và lực lượng giáo viên, giảng viên tổ chức hoạt động dạy học.

TPHCM đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm và tổ chức hướng nghiệp cho học sinh ảnh 1 Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một buổi sinh hoạt ở sân trường

Đặc biệt, Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị hạn chế hoạt động ngoại khóa có nội dung không phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông theo từng khối lớp; đồng thời rà soát, chấn chỉnh các hoạt động học tập trải nghiệm có thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh. Cần tránh các nội dung chung chung không xác định được vị trí kiến trức trong chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng hiện hành, không được tổ chức một chuyên đề, xây dựng một bài thu hoạch hay kiểm tra áp dụng chung cho nhiều khối lớp.

Nhà trường cần xây dựng các hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo định hướng tiếp cận, hình thành và phát triển năng lực cho học sinh, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Đảm bảo đủ giáo viên, giảng viên chuyên môn để tổ chức hoạt động dạy và học, đảm bảo không quá 35 học sinh/giáo viên trực tiếp giảng dạy. Các đơn vị không tổ chức các hoạt động phối hợp học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn.

Riêng đối với yêu cầu kiểm tra, đánh giá học sinh, cần đánh giá bài thu hoạch ghi chép quá trình học của học sinh qua các giai đoạn, đánh giá qua tinh thần và thái độ học tập của học sinh khi tham gia. Việc sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá thành cột điểm của môn học giáo viên cần lưu ý phải đảm bảo lượng kiến thức, thời lượng trong kế hoạch giảng dạy và theo Thông tư 58 của Bộ GD-ĐT.

Việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi tổ chức học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường, các cơ sở giáo dục phải xây dựng phương án học tập tương đương cho các em học sinh không tham gia được học tập tại trường hoặc tại nhà.

Đối với chương trình hướng nghiệp từ lớp 9 đến lớp 12, nhà trường xây dựng kế hoạch hướng nghiệp trong kế hoạch giáo dục tổng thể của nhà trường với thời lượng tối thiểu 9 tiết/năm (theo chương trình chính khóa). Ngoài ra, tùy vào điều kiện của đơn vị, nhà trường cần tăng cường các hoạt động hướng nghiệp qua các hình thức trải nghiệm; tránh các hình thức tổ chức nhàm chán, không đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về ngành nghề của học sinh. Hạn chế tối đa các trường hợp quảng cáo tuyển sinh cho các trường đại học vào giờ sinh hoạt dưới cờ.

Các trường THPT thiết kế xây dựng chương trình tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 cho các trường THCS thuộc địa bàn quận, huyện của trường mình. Các phòng GD-ĐT và trường THCS phối hợp các đơn vị như trường trung cấp, cao đẳng nghề, THPT, trung tâm GDTX và doanh nghiệp địa phương tổ chức các buổi hướng nghiệp phân luồng học sinh. 

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.